Chờ...

Vì sao Israel tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh leo thang toàn diện?

VOH - Ngày 28/9, phát ngôn viên quân đội Israel tuyên bố quân đội nước này đang đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng cho cuộc chiến leo thang toàn diện.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Israel tiến hành không kích làm thiệt mạng thủ lĩnh tối cao của phong trào Hezbollah tại Liban, Hassan Nasrallah.

Theo phát ngôn viên Nadav Shoshani, các lực lượng Israel hiện tập trung vào việc "loại bỏ các mối đe dọa", sử dụng tên lửa hành trình để tấn công các mục tiêu của Hezbollah. Ông cũng cho biết, mỗi cuộc tấn công đều được thảo luận kỹ lưỡng với nhóm chuyên gia pháp lý để giảm thiểu thiệt hại ngoài ý muốn.

Liban. - THX
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban - Ảnh: THX

Liên quan đến khả năng mở chiến dịch quân sự trên bộ vào Liban, Israel đã sẵn sàng với nhiều công cụ để đáp ứng bất kỳ tình huống nào.

Căng thẳng gia tăng sau khi máy bay chiến đấu của Israel thực hiện cuộc tấn công vào trụ sở chính của Hezbollah ở Dahieh, Beirut vào tối 27/9. Cuộc tấn công được thực hiện dựa trên thông tin tình báo chính xác từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan an ninh Israel.

Không chỉ Hassan Nasrallah, nhiều chỉ huy cấp cao của Hezbollah, bao gồm Ali Karki - Tư lệnh Mặt trận phía Nam, cũng đã thiệt mạng trong vụ không kích. Một nguồn tin từ Hezbollah cho biết Israel đã san phẳng 6 tòa nhà trong cuộc tấn công nặng nề nhất vào Beirut trong gần một năm xung đột.

Phong trào Hezbollah chưa xác nhận thông tin về cái chết của thủ lĩnh Nasrallah, nhưng khẳng định đã tấn công trả đũa vào nhiều vị trí tại Israel. Vụ việc khiến xung đột giữa Israel và Hezbollah có nguy cơ leo thang thành chiến tranh toàn diện trong thời gian tới.