Chờ...

Vì sao sa mạc Sahara bất ngờ ngập lụt sau hàng thập kỷ?

VOH - Sa mạc Sahara, một trong những vùng đất khô cằn nhất trên thế giới, vừa trải qua một trận lũ lụt hiếm hoi trong lịch sử, sau khi đón nhận lượng mưa bất thường vào tháng 9/2024.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Sahara chứng kiến lượng mưa lớn gây ra ngập lụt, làm thay đổi hoàn toàn cảnh quan của vùng đất này.

Thông thường, Sahara nhận được rất ít mưa, chỉ vài chục mm mỗi năm. Tuy nhiên, hệ thống áp thấp từ tây bắc đã mang theo những cơn mưa lớn đến khu vực phía đông nam Morocco, tạo nên hiện tượng thời tiết bất thường.

Theo dữ liệu vệ tinh của NASA, một số khu vực của sa mạc này đã nhận lượng mưa lên đến 200 mm chỉ trong vài ngày.

Sahara - Ngap lut
Lũ lụt tại Sahara

Tại Errachidia, một thành phố sa mạc ở đông nam Morocco, lượng mưa đã đạt gần 80 mm, gấp bốn lần lượng mưa trung bình trong cả tháng 9, và tương đương với lượng mưa của hơn nửa năm tại khu vực này. Những trận mưa lớn này đã biến các vùng đất khô cằn của Sahara thành những hồ nước lớn, gây sốc cho nhiều người dân địa phương.

Hình ảnh từ thị trấn Merzouga cho thấy những hồ nước mới xuất hiện giữa các cồn cát, với các cây cọ phản chiếu trên mặt nước, tạo ra một cảnh quan hiếm thấy. Tại Công viên quốc gia Iriqui, nơi thường xuyên khô hạn, các hồ nước mới cũng đã hình thành, làm thay đổi cảnh quan rộng lớn của khu vực này. Hình ảnh vệ tinh từ NASA cho thấy toàn bộ vùng đất xung quanh sa mạc đã được phủ xanh bởi nước lũ, làm nổi bật một hiện tượng khí hậu chưa từng có.

Mưa lớn đã gây ra thiệt hại cho một số khu vực dân cư ở Morocco, làm hơn chục người thiệt mạng. Tuy nhiên, phần lớn lượng mưa tập trung vào các khu vực ít người sinh sống.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của trận lũ lụt này có thể liên quan đến biến đổi khí hậu. Nghiên cứu của NASA cho thấy, sự dịch chuyển của vành đai mưa nhiệt đới (ITCZ) về phía bắc đã kéo độ ẩm từ khu vực xích đạo lên phía sa mạc Sahara. Hiện tượng này có thể do nhiệt độ đại dương tăng cao, đặc biệt là ở phía bắc Đại Tây Dương, khiến lượng mưa lớn hơn bình thường.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, trong tương lai, biến đổi khí hậu có thể khiến Sahara tiếp tục trải qua những hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm cả mưa lớn. Tuy nhiên, theo dự báo, khi nhiệt độ đại dương ở các nơi khác tăng lên, vành đai mưa có thể dịch chuyển trở lại phía nam, hoặc thậm chí xa hơn, gây ra nhiều biến đổi khí hậu phức tạp hơn.