Vụ sập cầu Baltimore: 6 người mất tích được cho là đã thiệt mạng

VOH - Cảnh sát bang Maryland (Mỹ) cho biết, 6 người mất tích sau khi cầu Francis Scott Key bị sập hôm 26/3 ở Baltimore, Maryland, được cho là đã chết.

Nhà chức trách cho biết, vụ tai nạn đã khiến nhiều phương tiện và 8 công nhân xây dựng rơi xuống sông Patapsco. 

Hai người đã được cứu, nhưng Jeffrey Pritzker - Giám đốc điều hành cấp cao của Brawner Builders (đơn vị thuê công nhân xây dựng) cho biết, 6 người còn lại được cho là đã chết, do độ sâu của nước và thời gian trôi qua kể từ vụ tai nạn.

Các quan chức Maryland đồng ý và cho biết nỗ lực trục vớt sẽ tiếp tục với sự tham gia của đội thợ lặn.

sập cầu
Hiện trường tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Maryland - Ảnh: Shutterstock

Ông Pritzker nói: “Điều này hoàn toàn không lường trước được. Chúng tôi không biết phải nói gì khác. Chúng tôi rất tự hào về quy định an toàn, chúng tôi có nón, biển báo, đèn, rào chắn và cờ hiệu. Nhưng chúng tôi không bao giờ lường trước được rằng cây cầu sẽ sụp đổ”.

Tất cả 22 thuyền viên trên tàu Dali, con tàu đâm vào cầu đều được báo cáo là an toàn.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã trao đổi với các quan chức liên bang, tiểu bang và địa phương về việc tiếp tục ứng phó với vụ sập cầu.

Ông Biden cam kết, chính phủ liên bang Mỹ sẽ thanh toán toàn bộ chi phí xây dựng lại cây cầu ở Baltimore. Tổng thống Mỹ nói: “Ý định của tôi là chính phủ liên bang sẽ thanh toán toàn bộ chi phí xây dựng lại cây cầu đó và tôi mong Quốc hội sẽ ủng hộ nỗ lực của tôi”.

Francis Scott Key là cây cầu thép bắc qua sông Patapsco, huyết mạch vận tải nối với cảng Baltimore, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy ở Bờ Đông nước Mỹ. Cầu được khánh thành năm 1977, có 4 làn xe và dài 2,5 km, được đặt tên theo tác giả quốc ca Mỹ. Cây cầu “hoàn toàn phù hợp với quy định” trước khi bị tàu đâm.

Tuy nhiên, con tàu đâm vào cây cầu này lại liên quan đến một sự cố ở cảng Antwerp, Bỉ, vào năm 2016, khi nó đâm vào một bến cảng trong quá trình rời khỏi cảng container Biển Bắc.

Một cuộc kiểm tra tàu Dali sau đó vào ngày 27/6 cùng năm - được thực hiện tại San Antonio, Chile - các chuyên gia phát hiện ra con tàu có khiếm khuyết về “động cơ đẩy và máy móc phụ trợ”. Qua kiểm tra xác định, có thiếu sót liên quan đến đồng hồ đo, nhiệt kế. 

Tàu Dali treo cờ Singapore, thuộc sở hữu của công ty Grace Ocean Private, do hãng Synergy Marine quản lý. Tàu dài khoảng 300 m, rộng khoảng 48 m.