Vụ sập cầu ở Mỹ: Triển khai công tác dọn dẹp khu vực tai nạn

VOH - Dự kiến, lực lượng chức năng Mỹ sẽ phải cắt cây cầu thành các mảnh để hệ thống cần cẩu có thể nâng lên và đưa các mảnh cắt khỏi lòng sông.

Sau sự cố sập cầu Francis Scott Key (hay còn gọi là cầu Key Bridge) ở cảng Baltimore hôm 26/3, nhà chức trách Mỹ đã bắt đầu triển khai công tác dọn dẹp và khắc phục.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Triển khai công tác dọn dẹp khu vực tai nạn 1
Ngày 26/3, tàu container Dali treo cờ Singapore đã bất ngờ chết máy khi đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka và đâm thẳng vào cột trụ của cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ) - Ảnh: AFP/TTXVN

Tối 28/3 (giờ địa phương), Thống đốc bang Maryland, Wes Moore cho biết lực lượng công binh của lục quân đang di chuyển chiếc cần cẩu lớn nhất bờ biển phía Đông đến Baltimore để hỗ trợ xử lý thảm họa.

Dự kiến, lực lượng chức năng Mỹ sẽ phải cắt cây cầu thành nhiều mảnh, để sau đó hệ thống cần cẩu có thể nâng lên và đưa các mảnh cắt khỏi lòng sông Patapsco, nơi cầu rơi xuống làm chặn lối vào cảng Baltimore.

Lãnh đạo công ty bảo hiểm khổng lồ Lloyd's của Anh, Bruce Carnegie-Brown tiết lộ thảm họa này có thể dẫn đến khoản thanh toán bảo hiểm hàng hải lớn nhất từ trước đến nay. Việc đóng cửa cảng để khắc phục sự cố cũng gây ra lo ngại cho nền kinh tế địa phương khi cảng này đang cung cấp việc làm cho 140.000 người.

Tổng thống Joe Biden đã đề xuất chi ngân sách liên bang khôi phục cầu Francis Scott Key, nhưng quốc hội cho rằng đây là trách nhiệm của chính quyền bang.

Hầu hết toàn bộ cấu trúc thép của cầu Francis Scott Key đã bị sập trong vài giây sau khi tàu container Dali mang cờ Singapore lao vào một trụ đỡ của cầu vào sớm 26/3. Tại thời điểm xảy ra thảm họa, có một đội gồm công nhân sửa chữa đang làm việc tại đây. Sau tai nạn, 2 người được cứu thoát còn 6 người khác mất tích.

Hiện lực lượng cứu hộ mới chỉ tìm thấy thi thể 2 nạn nhân. Công tác tìm kiếm 4 người còn lại đã tạm thời đình chỉ do vùng nước dưới sông tối, làm giảm khả năng quan sát của các đội thợ lặn.

Cầu Francis Scott Key là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore và là một trong những tuyến đường huyết mạch đông đúc nhất của Mỹ, được khánh thành vào tháng 3/1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông qua cầu.