Tiêu điểm: Nhân Humanity

Vụ tai nạn máy bay ở Hàn Quốc: Cuộc điều tra quốc tế bắt đầu

VOH - Vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air tại Sân bay quốc tế Muan ngày 29/12 đã khiến 179 người thiệt mạng, trở thành một trong những thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc.

Nhóm điều tra quốc tế, bao gồm các chuyên gia từ Mỹ và đại diện Boeing, đã có mặt để phối hợp cùng các cơ quan chức năng Hàn Quốc, tiến hành phân tích nguyên nhân tai nạn.

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, cuộc điều tra có sự tham gia của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cùng 11 điều tra viên từ Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB). Các chuyên gia đã tập trung phân tích hiện trường và hai hộp đen của máy bay nhằm tìm kiếm những manh mối quan trọng.

Quyen tong thonh Han Quoc 2024
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok chủ trì cuộc họp tại Seoul ngày 30/12/2024 về vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air ở Muan - Ảnh: Yonhap

Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc Boeing 737-800 hạ cánh khẩn cấp, trượt khỏi đường băng và va chạm với một bức tường bê tông cách đường băng 250 mét, thấp hơn tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Cú va chạm mạnh đã gây ra vụ nổ lớn, biến máy bay thành một quả cầu lửa khổng lồ.

Nhóm điều tra hiện tập trung vào ba yếu tố chính: khả năng va chạm với chim, hỏng hóc kỹ thuật, và quyết định khẩn cấp của phi công. Trước khi phát tín hiệu báo động, phi công đã báo cáo về va chạm với chim. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các hệ thống điều khiển máy bay có bị vô hiệu hóa sau sự cố này hay không.

Thiết kế đường băng tại sân bay Muan cũng bị chỉ trích gay gắt, khi khoảng cách từ đường băng đến bức tường không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Các chuyên gia nhận định rằng khoảng cách quá gần này đã làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn.

Hộp đen đóng vai trò then chốt

Hai hộp đen của máy bay – máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và máy ghi âm buồng lái (CVR) – đã được thu hồi. Trong khi FDR bị hư hỏng nghiêm trọng, CVR vẫn ở tình trạng tốt và có thể cung cấp các thông tin quan trọng. Các chuyên gia đang cân nhắc sửa chữa tại Hàn Quốc hoặc gửi hộp đen đến Mỹ để phân tích chi tiết.

Dữ liệu từ hộp đen sẽ là chìa khóa để làm rõ diễn biến cuối cùng trước thảm kịch, từ quyết định của phi công cho đến hoạt động của hệ thống máy bay.

Nỗ lực nhận dạng nạn nhân và khắc phục hậu quả

Cảnh sát Hàn Quốc đã huy động thêm nhân sự và thiết bị để tăng tốc quá trình nhận dạng ADN. Tính đến sáng 31/12, danh tính của 174 trong số 179 nạn nhân đã được xác định. Gia đình các nạn nhân bày tỏ yêu cầu minh bạch và cung cấp thêm thông tin về vụ việc.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok đã chỉ đạo thực hiện kiểm tra toàn diện hệ thống vận hành hàng không trong nước, nhằm ngăn ngừa những thảm họa tương tự trong tương lai.

Hy vọng từ cuộc điều tra quốc tế

Theo Công ước Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Hàn Quốc – nơi xảy ra vụ tai nạn – chịu trách nhiệm khởi xướng cuộc điều tra và mời các quốc gia liên quan tham gia. Mặc dù Thái Lan, quốc gia có hai công dân thiệt mạng, không tham gia, cuộc điều tra với sự hợp tác chặt chẽ của các chuyên gia quốc tế hứa hẹn sẽ mang lại kết quả minh bạch và thỏa đáng.

Với sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các nhà sản xuất, và các chuyên gia quốc tế, hy vọng cuộc điều tra sẽ đưa ra câu trả lời chính xác, góp phần nâng cao an toàn hàng không, không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới.

Bình luận