Chờ...

Vụ xử tử hình bằng khí nitơ đầu tiên gây ra tranh luận tại Mỹ

VOH - Theo AP, tại một nhà tù ở bang Alabama, tử tù bị xử tử hình vào tối thứ Năm vừa qua bằng khí nitơ tinh khiết đã làm nổ ra cuộc tranh luận về hính thức phạt tử hình tại Mỹ.

Một người đàn ông được trả 1.000 USD để giết một phụ nữ ở Alabama hơn 30 năm trước đã bị xử tử bằng khí nitơ tinh khiết. Một vụ hành quyết bằng khí nitơ lần đầu tiên làm nổ ra cuộc tranh luận về hình phạt tử hình.

Nữ nạn nhân là Sennett được tìm thấy đã chết tại nhà riêng vào ngày 18 tháng 3 năm 1988, với 8 vết đâm ở ngực và một vết ở mỗi bên cổ. Kenneth Eugene Smith là một trong hai người đàn ông bị kết án trong vụ giết người. Người còn lại, John Forrest Parker, bị xử tử năm 2010.

Vụ xử tử hình bằng khí nitơ đầu tiên gây ra tranh luận tại Mỹ 1
Ủy viên có trách nhiệm theo dõi vụ hành quyết John Q. Hamm phát biểu - Ảnh cắt từ clip

Kenneth Eugene Smith, 58 tuổi, ban đầu có vẻ run rẩy và co giật trước khi được tuyên bố là đã chết lúc 8g25 tối thứ Năm qua tại một nhà tù ở bang Alabama sau khi hít khí qua mặt nạ gây thiếu oxy. 

Nó đánh dấu lần đầu tiên một phương pháp hành quyết mới được sử dụng ở Hoa Kỳ kể từ năm 1982, sau khi hình thức  tiêm thuốc độc được đưa ra và sau đó trở thành phương pháp phổ biến nhất.

Smith tỏ ra tỉnh táo trong vài phút sau khi làm thủ tục. Trong ít nhất hai phút, Smith đã có chuyển động giống như cơn động kinh trên cáng, đôi khi khiến anh phải giật mạnh dây an toàn. Sau đó là vài phút thở dốc. Anh ta được tuyên bố đã chết sau 22 phút.

Thống đốc bang Alabama Kay Ivey cho biết vụ hành quyết là thực hiện công lý cho vụ Smith giết Elizabeth Sennett, 45 tuổi vào năm 1988.

Trước đó, bang đã cố gắng xử tử Smith vào năm 2022, nhưng việc tiêm thuốc độc đã bị hoãn lại vào phút cuối vì chính quyền không thể kết nối đường truyền.

Nhà nước khẳng định phương pháp hành quyết mới sẽ nhân đạo, nhưng các nhà phê bình chỉ trích là tàn nhẫn và mang tính thử nghiệm. Những bất đồng đó tiếp tục xảy ra sau khi Smith bị xử tử.

Khi được hỏi về sự run rẩy và co giật của Smith trên cáng, Ủy viên có trách nhiệm theo dõi vụ hành quyết của Alabama là John Q. Hamm, cho biết đó dường như là những chuyển động không chủ ý và kiểu thở do không nhận đủ oxy.

Hamm nói: “Tất cả những điều đó đều nằm trong dự kiến ​​và nằm trong những tác dụng phụ mà chúng tôi đã thấy hoặc nghiên cứu về tình trạng thiếu oxy trong máu. “Không có gì khác thường so với những gì chúng tôi mong đợi.” Anh ta nói rằng anh ta nghĩ Smith Night đã nín thở khi bắt đầu cuộc hành quyết.

Linh mục Jeff Hood, người tham dự vụ với tư cách là cố vấn tinh thần cho Smith, cho biết vụ hành quyết không khớp với dự đoán của bộ trưởng tư pháp bang trong hồ sơ tòa án rằng, Smith sẽ bất tỉnh trong vài giây và chết trong vòng vài phút.

“Chúng tôi không thấy ai bất tỉnh trong vòng 30 giây. Những gì chúng tôi nhìn thấy là những phút giây ai đó đang đấu tranh giành lấy sự sống của mình. Tôi đứng đó và khóc khi nhìn thấy ai đó bị ngạt thở đến chết”, ông nói thêm.

Vụ hành quyết diễn ra sau một cuộc chiến pháp lý vào phút cuối, trong đó các luật sư của Smith cho rằng tiểu bang đang biến anh ta thành đối tượng thử nghiệm cho một phương pháp hành quyết thử nghiệm có thể vi phạm lệnh cấm của hiến pháp đối với các hình phạt tàn bạo và bất thường. 

Các tòa án liên bang đã bác bỏ nỗ lực ngăn chặn nó từ luật sư của Smith, với phán quyết mới nhất được đưa ra vào tối thứ Năm từ Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Thẩm phán Sonia Sotomayor, người cùng với hai thẩm phán cấp tiến khác bất đồng quan điểm, đã viết: “ Đã có thất bại trong việc giết Smith trong nỗ lực đầu tiên, Alabama đã chọn anh ta làm “chuột” để thử nghiệm một phương pháp hành quyết chưa từng được thực hiện trước đây. Thế giới đang theo dõi.” Đa số thẩm phán không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Bộ trưởng Tư pháp bang, ông Steve Marshall cho biết vào cuối ngày thứ Năm rằng khí nitơ “đã được dự định và hiện đã được chứng minh là một phương pháp tử hình hiệu quả và nhân đạo”.

Một số bác sĩ và tổ chức đã bày tỏ sự lo ngại về phương pháp này, và các luật sư của Smith đã yêu cầu Tòa án Tối cao tạm dừng việc thi hành án để xem xét các tuyên bố rằng nó vi phạm lệnh cấm của hiến pháp đối với hình phạt tàn nhẫn và bất thường và đáng được xem xét kỹ lưỡng hơn về mặt pháp lý trước khi nó được sử dụng đối với một người.

“Có rất ít nghiên cứu liên quan đến cái chết do thiếu oxy. Công chúng quan tâm đến việc đảm bảo đã nghiên cứu đầy đủ phương pháp này nhằm giảm thiểu nỗi đau đớn và thống khổ của người bị tử hình,” luật sư của Smith viết. .

Smith bị trói vào một chiếc cáng trong phòng hành quyết, cũng chính là nơi anh ta bị trói trong vài giờ trong nỗ lực tiêm thuốc độc năm 2022. Anh ta đeo một chiếc mặt nạ phòng độc có viền màu xanh che kín toàn bộ khuôn mặt. 

Hamm sau đó xác nhận rằng khí nitơ đã chảy trong khoảng 15 phút. Qui định giao thức tiểu bang yêu cầu khí nitơ chảy trong ít nhất 15 phút hoặc “năm phút sau khi có chỉ báo đường thẳng trên điện tâm đồ EKG, tùy theo thời gian nào dài hơn.”

Một số bang đang tìm kiếm những cách thức mới để xử tử tội phạm vì các loại thuốc dùng để tiêm thuốc độc ngày càng khó tìm. 

Ba bang - Alabama, Mississippi và Oklahoma - đã cho phép sử dụng phương pháp xử lý tình trạng thiếu oxy trong nitơ, nhưng cho đến nay chưa có bang nào cố gắng sử dụng phương pháp này.

Các luật sư của Smith đã nêu lên mối lo ngại rằng anh ta có thể bị nghẹn đến chết do chất nôn của chính mình khi khí nitơ chảy ra. Tiểu bang đã thực hiện một thay đổi thủ tục vào phút cuối để anh ta không được phép ăn trong vòng 8 giờ trước đó.