WHO cảnh báo virút Zika đang lây lan rất mạnh ở châu Mỹ

(VOH) – Virút Zika liên quan đến dị tật đầu nhỏ bẩm sinh của hàng ngàn trẻ sơ sinh tại Brazil đang lây lan một cách chóng mặt và có thể ảnh hưởng đến 4 triệu người ở châu Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Theo Reuters, WHO sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào thứ hai (1/2/2016) để thông tin thêm về mối đe dọa đáng báo động này.

Một slide về phân bố Zika ở Brazil trong cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 28/1/2016 (Ảnh: Reuters)

Năm 2015, virút Zika được phát hiện ở châu Mỹ và nhanh chóng lan rộng ra 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực.

Hiện tại, không có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị Zika, mà như sốt xuất huyết - Zika gây sốt nhẹ, phát ban và mắt đỏ. Ước tính có khoảng 80% số người nhiễm không có triệu chứng. Phần lớn các nỗ lực chống bệnh tập trung vào bảo vệ con người khỏi muỗi và giảm muỗi trong cộng đồng.

Trợ lý Giám đốc WHO - Bruce Aylward cho biết, phát triển một vắcxin an toàn và hiệu quả có thể mất một năm, và sẽ mất từ 6 đến 9 tháng chỉ để xác nhận xem Zika có thực sự là nguyên nhân gây ra các dị tật bẩm sinh hay chỉ liên quan đến dị tật này.

Nhân viên bệnh viện chuẩn bị lấy máu xét ngiệm bé Ludmilla Hadassah Dias de Vasconcelos - bị tật đầu nhỏ - tại Bệnh viện Oswaldo Cruz ở Recife, Brazil (Ảnh: Reuters)

Brazil báo cáo, có khoảng 4.000 trường hợp nghi ngờ tật đầu nhỏ do Zika, tương đương với 1-2 % trẻ em sơ sinh ở bang Pernambuco, một trong những khu vực ảnh hưởng nặng nhất.

Rio de Janeiro sẽ tổ chức Thế vận hội từ ngày 5 – 21/8 nhưng ngay từ bây giờ Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cho biết, IOC sẽ ban hành hướng dẫn liên quan đến Zika trong tuần này.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo sức khỏe của các vận động viên và các du khách" - ông Bach nói với phóng viên tại Athens.

Hiện nay, Lufthansa (LHAG.DE), British Airways (ICAG.L) và JetBlue (JBLU.O) là 3 hãng hàng không quốc tế cung cấp dịch vụ đổi vé hoặc hoàn lại tiền vé cho khách hàng di chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi virút.