Chờ...

Ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên bên ngoài châu Phi, nguy cơ dịch lan rộng

THỤY ĐIỂN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận trường hợp nhiễm chủng mới của virus gây bệnh đậu mùa khỉ ở Thụy Điển - quốc gia đầu tiên có người nhiễm bệnh ngoài châu Phi.

Ngày 15/8, WHO xác nhận trường hợp nhiễm chủng mới của virus gây bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox hoặc mpox) ở Thụy Điển và cho rằng ca nhiễm này có liên quan đến đợt bùng phát ngày càng tăng ở châu Phi.

Theo hãng tin Reuters, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy đợt bùng phát đậu mùa khỉ có nguy cơ lan rộng ra ngoài châu Phi, chỉ một ngày sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng liên quan đến căn bệnh này. 

Tại buổi họp báo, các quan chức y tế Thụy Điển cho biết bệnh nhân nhiễm bệnh đang được điều trị y tế, từng có thời gian du lịch châu Phi và bị lây nhiễm, với chủng virus mpox lb có liên quan đến các đợt bùng phát gần đây ở châu lục này. 

“Sự xuất hiện của ca bệnh ở châu Âu có thể thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới. Một ca bệnh ở Thụy Điển đồng nghĩa với việc đã có hàng chục ca nhiễm khác chưa được phát hiện ở châu Âu”, ông Lawrence Gostin - chuyên gia y tế cộng đồng và là giáo sư tại Đại học Georgetown ở Washington (Mỹ) nhận định. 

Tiến sĩ Brian Ferguson của Đại học Cambridge cũng nói rằng trường hợp nhiễm bệnh của du khách người Thụy Điển là điều đáng lo ngại nhưng không bất ngờ bởi tình trạng bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng và lây lan nhanh đang diễn tiến ở châu Phi.

“Sẽ có thêm nhiều ca mắc bệnh ở đây và các khu vực khác trên toàn thế giới, trong bối cảnh chưa có cơ chế nào được áp dụng để ngăn chặn các trường hợp nhiễm virus mpox lây lan từ người nhập cảnh từ bên ngoài”, ông Brian Ferguson nói. 

Trước đó hôm 14/8, WHO tuyên bố đợt dịch đậu mùa khỉ ở các nước châu Phi hiện nay là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHEIC), sau loạt ca bệnh được phát hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Mức cảnh báo PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO. 

Kể từ khi bùng phát vào tháng 1/2023 đến nay, tại Congo đã có 27.000 ca nhiễm đậu mùa khỉ với hơn 1.100 trường hợp tử vong, hầu hết là trẻ em. 

Tập đoàn vaccine Gavi đã dành ra 500 triệu USD để triển khai tiêm vaccine tại các nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng của virus mpox ở châu Phi, theo Reuters.

1a4a7371806e68f6ef7dfb511759bfd5
Giáo sư Magnus Gisslen - nhà dịch tễ học Thụy Điển tại buổi họp báo công bố thông tin ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này, ngày 15/8/2024 - Ảnh: Reuters

Hiện Mỹ và Canada chưa ghi nhận trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ. Đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh.

CDC cũng đã ban hành cảnh báo y tế và cập nhật thường xuyên đến đội ngũ chuyên viên y tế ở Mỹ và khách du lịch về nguy cơ bùng phát đậu mùa khỉ. 

Chủng I-b là chủng virus mpox mới trong đợt bùng phát gần đây, được cho là có khả năng lây lan dịch bệnh dễ dàng hơn thông qua các tiếp xúc gần thông thường. Chủng I nói chung của mpox là nguyên nhân làm bệnh diễn tiến nặng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn. 

Năm 2022, WHO từng ban hành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do bệnh đậu mùa khỉ gây ra bởi chủng II của virus mpox, khiến hơn 95.000 người nhiễm bệnh tại 115 quốc gia.