Chờ...

WHO lo ngại về tình hình viện trợ nhân đạo cho dải Gaza

VOH - Giám đốc khu vực Trung Đông của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Hanan Balkhy vừa đến thăm các kho viện trợ cho Gaza tại cửa khẩu biên giới trên lãnh thổ Ai Cập.

Bà Balkhy cũng kiểm tra những người sơ tán từ Gaza đang điều trị tại bệnh viện Arish, nói rằng họ cần hỗ trợ nhiều hơn, cũng như tiếp nhận thêm người Palestine bị thương, đặc biệt là những trường hợp nghiêm trọng.

Bà Balkhy tại biên giới Ai Cập và Gaza - Ảnh: The Star
Bà Balkhy tại biên giới Ai Cập và Gaza - Ảnh: The Star

Bà cũng kêu gọi nhanh chóng làm thế nào để hàng viện trợ do Gaza có thể tiếp cận bằng đường biển, vào bên trong nhanh chóng đến tay những người thực sự cần.

Bà nói: “Các nỗ lực đang rất đáng hoan nghênh trong bối cảnh nhiều khó khăn. Chúng tôi đang thiếu xe tải. Việc lưu trữ thuốc men cũng cần 1 số điều kiện nhất định như nhiệt độ và đóng gói. Chúng tôi cần thêm sự hỗ trợ. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm sự mở cửa qua biên giới, để công tác di chuyển dễ dàng hơn. Ví dụ viện trợ sẽ được thực hiện bằng cả đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Tất cả đều kỳ vọng việc vận chuyển sẽ ngày càng dễ dàng hơn vì tình thế đang rất cấp bách. Sự phối hợp của cộng đồng quốc tế là rất quan trọng. Tất cả nguồn lực hiện tại đều không đủ. Chúng tôi cần thêm hàng viện trợ, như lương thực, nước sạch và thuốc men. Rất nhiều người đang cần trị bệnh. Các bệnh truyền nhiễm đang lây lan. Ngoài ra, rất nhiều người bị thương do bom đạn cần hỗ trợ.”

Đại diện WHO cũng cảnh báo, nhiều khu vực ở Gaza đang đối mặt với nạn đói, bệnh tật và thiếu nơi trú ẩn. Một số bệnh viện ở phía Bắc thông tin, có không ít trẻ em đã thiệt mạng vì suy dinh dưỡng và mất nước.