WHO thừa nhận sai sót trong việc công bố dịch do virus corona

Ngày 27/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thừa nhận những sai sót trong việc đánh giá tình hình dịch viêm phổi do virus corona tại Trung Quốc.

Trong một bản báo cáo được đưa ra vào cuối ngày 26/1, WHO cho rằng nguy cơ lây lan dịch "rất cao ở Trung Quốc, cao ở cấp khu vực và trên toàn cầu."

Trước đó, WHO giải thích họ đã "nhầm lẫn" trong các báo cáo trước đó khi cho rằng nguy cơ bùng phát dịch trên toàn cầu chỉ ở mức "trung bình".

Tuy nhiên, việc nâng mức đánh giá nguy cơ lây lan dịch không có nghĩa là WHO coi đây là một sự cố y tế cấp toàn cầu.

Virus Corona chụp dưới kính hiển vi

Trước đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bị báo giới đặt câu hỏi về việc không công bố dịch ở quy mô toàn cầu.

Một số ý kiến còn cho rằng quyết định của ông Tedros mang tính chính trị. WHO trước đó từng phải chịu nhiều chỉ trích liên quan đến cách tiếp cận các dịch bệnh, điển hình là dịch cúm gia cầm H1N1 hồi năm 2009.

Virus corona đang tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc khi mới đây thủ đô Bắc Kinh đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì dịch bệnh nguy hiểm này.

Cơ quan Y tế bang Bayern của Đức đêm 27/1 đã xác nhận trường hợp bệnh nhân đầu tiên ở Đức nhiễm virus corona tại miền Nam nước này. Người phát ngôn Cơ quan Y tế bang Bayern cho biết trường hợp bị nhiễm virus chết người này là một người đàn ông ở huyện Starnberg thuộc bang Bayern. Hiện người này trong tình trạng sức khỏe tốt, được giám sát theo phác đồ điều trị và đã được cách ly nhằm tránh lây lan.
Chính quyền Trung Quốc ngày 28/1 thông báo đã ghi nhận 106 người tử vong do virus corona từ khi dịch bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), trong khi gần 1.300 ca nhiễm mới được xác nhận. Giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, trong ngày 27/1, đã có thêm 24 ca tử vong và 1.291 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm được xác nhận lên 4.000 người trên toàn quốc.