WHO tuyên bố: Đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/5 thông báo bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Tháng 7/2022, WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) và tái khẳng định quy chế này vào tháng 11/2022 và tháng 2/2023.

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra đối với một dịch bệnh. Covid-19 là ví dụ điển hình về PHEIC, vừa được WHO tuyên bố kết thúc vào ngày 5/5/2023 sau hơn 3 năm.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus cho biết sau khi số ca nhiễm giảm mạnh, ông đã chấp nhận đề nghị của Ủy ban khẩn cấp WHO về đậu mùa khỉ về việc dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất.

WHO tuyên bố: Đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu 1
WHO tuyên bố đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu - Ảnh: AP 

Xem thêm: Anh chuyển tên lửa tầm bắn xa nhất cho Ukraine

Trong cuộc họp của ủy ban này, ông Ghebreyesus cho biết số ca đậu mùa khỉ được báo cáo trên toàn cầu trong 3 tháng qua ít hơn tới 90% so với số ca của 3 tháng trước đó.

Từ đầu năm 2022 đã có hơn 87.000 ca mắc đậu mùa khỉ, với 140 ca tử vong, tại 111 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, 30.000 trường hợp được ghi nhận tại Mỹ, theo CNN.

Đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu, phát triển từ các vùng ở Tây và Trung Phi và thường được ký sinh từ loài gặm nhấm hoặc động vật có vú nhỏ. Bệnh này có nhiều điểm tương đồng với bệnh đậu mùa.