WHO tuyên bố dịch Ebola là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 17/7 đã công bố dịch Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

Theo số liệu của Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo, dịch Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo hiện là dịch bệnh gây chết người lớn thứ hai trên thế giới, với ít nhất 1.676 người đã nhiễm virus kể từ ngày 1/8/2018, trong khi đó 2.512 đã đổ bệnh.

Trước đó, từ năm 2014-2016, dịch Ebola ở Tây Phi đã cướp đi sinh mạng của 11.300 người.

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, dịch Ebola, Cộng hòa Dân chủ Congo

Một bệnh nhân Ebola được nhân viên y tế đưa đi (Ảnh: aljazeera.com)

Trước đó, vào ngày 14/7, giới chức Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo xác nhận ca nhiễm virus Ebola đầu tiên tại thành phố Goma, miền Đông quốc gia này. Trong khi đó, Goma là thành phố lớn nhất chính thức xác nhận có trường hợp nhiễm Ebola kể từ khi dịch bùng phát trở lại tại Cộng hòa Dân chủ Congo từ hồi tháng 8/2018.

Tuyên bố của WHO được đưa ra nhằm huy động thêm nguồn tài chính để có thể chấm dứt virus chết người này sau gần 1 năm dịch bệnh này đã hoành hành ở đất nước vốn xảy ra chiến tranh liên miên.

Đây là lần thứ 5 WHO phải công bố sự lan rộng của một căn bệnh ở cấp độ "vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu", tức nguy cơ bệnh có thể lan ra khắp thế giới, và việc công bố như vậy nhằm mục đích có được sự ủng hộ cả về chính sách và tài chính của nhiều nước để đối phó với dịch bệnh.

CHDC Congo: Ebola giết chết hàng trăm người trong vòng 8 tháng - Gần 2/3 trong số hơn 1.000 ca nhiễm virus Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Congo trong gần 8 tháng qua đã tử vong. Đây là số liệu mới nhất về dịch bệnh mà Bộ Y tế quốc gia châu Phi này mới công bố.

Dịch Ebola tái xuất hiện giết chết 17 người ở Congo - Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố có 21 trường hợp nghi ngờ sốt xuất huyết do virus và 17 ca tử vong ở gần thị trấn Bikoro, tỉnh Equateur cách 500km về phía bắc của thủ đô Kinshasa.