Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ giảm mạnh nhất trong 80 năm qua

(VOH) - Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, xuất khẩu đồng hồ của nước này trong 10 tháng kể đầu năm nay đã giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Đây là mức giảm mạnh nhất từng được ghi nhận trong 80 năm qua do tác động tiêu cực của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gia tăng đối với ngành du lịch và nhu cầu hàng xa xỉ.

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ giảm mạnh nhất trong 80 năm qua
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ giảm mạnh nhất trong 80 năm qua. Ảnh: Gear Patrol

Theo đó, đồng hồ Thụy Sĩ có giá dưới 500 franc Thụy Sĩ (giá xuất khẩu) giảm mạnh hơn khi cả giá trị và khối lượng đều giảm hơn 20% đối với đồng hồ có giá dưới 200 franc Thụy Sĩ.

Những chiếc đồng hồ có giá xuất khẩu trên 500 franc Thụy Sĩ đã chứng kiến giá trị bị giảm đi 5,8% so với tháng 10/2019.

Xuất khẩu đồng hồ làm từ kim loại quý giảm dưới mức trung bình, trong khi đồng hồ làm từ thép và kim loại có khá hơn một chút.

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ trong tháng 10/2020 đã giảm 7,1% xuống 1,9 tỷ franc Thụy Sĩ (2 tỷ USD) - mức giảm phần trăm nhỏ nhất trong 9 tháng qua.

Các lô hàng đã giảm 12% xuống 1,6 tỷ franc Thụy Sĩ (1,76 tỷ USD) trong tháng 9/2020, tháng giảm thứ 8 liên tiếp.

Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ hy vọng xu hướng hàng năm sẽ dần ổn định hơn, song triển vọng vẫn khá bi quan trong vài tháng tới.

Được biết, Trung Quốc là một trong số ít những điểm sáng trong bối cảnh ảm đạm của năm nay và quốc gia này đang thay thế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) trở thành điểm đến hàng đầu đối với những chiếc đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ.

Hong Kong từng là thị trường lớn nhất trong hơn một thập niên vì những người Trung Quốc giàu có thường đến đó mua đồng hồ để tránh thuế hàng xa xỉ của Trung Quốc.

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đang chứng kiến chuỗi thời gian suy giảm dài nhất trong khoảng 3 năm, khi ngành công nghiệp này đang phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc.

Theo thống kê, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ có doanh thu mỗi năm khoảng 20 tỷ USD nhờ xuất khẩu gần 30 triệu chiếc đồng hồ, tức là giá trị trung bình một chiếc đồng hồ gần 700 USD, đạt tỷ suất cao nhất thế giới.

Để xếp hạng một thương hiệu đồng hồ, người ta dựa vào nhiều yếu tố: lịch sử lâu đời, cung ít mà cầu nhiều, uy tín và danh tiếng, ý tưởng tiên phong và sáng tạo, tính độc lập khi sản xuất, tầm ảnh hưởng đến lịch sử ngành đồng hồ cũng như văn hoá thế giới, sự phức tạp tinh xảo của hệ thống bên trong, vật liệu và cách chế tạo, mức giá, giá khi bán lại và thị phần…

Tuy nhiên, với mỗi người, một tính năng hay một giá trị lịch sử đã có thể khiến một thương hiệu đồng hồ là số 1 trong mắt họ, và hơn thế nữa, những câu chuyện về ngành đồng hồ Thụy Sĩ đã biến dòng chữ “Swiss Made” thành thương hiệu cho cả ngành công nghiệp.