Ý ban bố tình trạng khẩn cấp tại những vùng bị thiệt hại nặng do động đất

(VOH) - Nhà chức trách Ý đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất do trận động đất hôm 24/8.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót. Ảnh: AP

Những trận dư chấn liên tiếp xảy ra khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn và hy vọng tìm thấy người sống sót đang ngày càng giảm dần.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã cam kết sẽ cung cấp 50 triệu euro cho quỹ tái thiết sau thảm họa.

Hiện số người thiệt mạng do động đất đã lên đến 267 người và số người bị thương là gần 400 người. Các nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát với hy vọng có thể tìm thất thêm người sống sót.

Tuy nhiên, các trận dư chấn liên tiếp xảy ra đã gây trở ngại cho công tác tìm kiếm của 5.000 nhân viên cứu hộ.

Ông Renzi cho biết sẽ xóa thuế cho những cư dân trong vùng bị động đất, đồng thời công bố một sáng kiến mới có tên gọi "ngôi nhà Ý" nhằm ứng phó với những chỉ trích của người dân về tình trạng kém chất lượng của một số công trình.

Một số cư dân vùng động đất phải ngủ tạm ở phòng tập thể dục. Ảnh: AP

Trước đây đã từng có những chỉ trích trên báo chí Ý về tiêu chuẩn xây sửa các công trình về nhà ở tại những khu vực có nguy cơ động đất cao bởi vì một số nhà cửa bị sập do động đất chỉ mới được cải tạo gần đây.

Tại các thị trấn lâu đời, việc xây dựng nhà không cần tuân thủ các quy định về phòng chống động đất. Ngay cả những căn nhà mới xây thường cũng không tuân thủ các quy định về phòng chống động đất.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Ansa của Ý, chỉ riêng tại thị trấn Amatrice đã có hơn 200 người thiệt mạng.

Trong khi đó, một quan chức tại địa phương cho biết, có ít nhất 3 công dân Anh chết trong vụ động đất. Chính phủ Romania cho biết 11 công dân của họ bị mất tích trong thảm họa này.

Một quan chức sở cứu hỏa thừa nhận họ đang phải chạy đua với thời gian. Ông nói: "Rất khó có cơ hội tìm được những người sống sót trong điều kiện như thế này".

Tuy nhiên những nhân viên cứu hộ khác cho biết vẫn còn hy vọng vì trước đây trong trận động đất 6,3 độ Richter xảy ra ở L'Aquila vào năm 2009 khiến hơn 300 người thiệt mạng, có một nạn nhân vẫn còn sống sót và được đưa lên từ đống đổ nát ba ngày sau trận động đất.

Hội Chữ thập đỏ Ý cho biết các nhà mạng có thể trợ giúp thông tin liên lạc trong cuộc tìm kiếm nạn nhân.

Tin từ hãng thông tấn Ansa cho hay, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông định đột nhập để lấy cắp tài sản trong căn nhà trống của người dân vùng động đất.