Ý: Cha mẹ có thể đi tù nếu ép con cái ăn chay

(VOH) - Một chính trị gia người Ý – bà Elvira Savino, Phó giám đốc trung tâm luật Forza đang kêu gọi thông qua dự luật mới mang tên "luật Savino", nhằm truy tố các bậc cha mẹ áp đặt con cái ăn uống theo chế độ ăn chay nghèo nàn dinh dưỡng.

Ảnh minh họa - Nguồn: Gettyimages.

Dự luật mới nếu được thông qua, các bậc cha mẹ sẽ bị kết án tù 1 năm cho hành vi phạm tội cơ bản liên quan đến trẻ dưới 3 tuổi, phạt tù từ 2 năm 6 tháng đến 4 năm nếu hành vi của cha mẹ gây tổn hại đến sức khỏe của trẻ (bị bệnh hoặc suy dinh dưỡng) và phạt tù từ 4 đến 6 năm nếu hành vi gây ra cái chết cho trẻ.

Dự luật mới được đề xuất sau hàng loạt trường hợp suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở trẻ gây ra bởi chế độ ăn uống thuần chay của các bậc cha mẹ.

Trước đó, cha mẹ của một bé trai 1 tuổi tại Milan đã bị bắt giam sau khi bác sĩ kết luận bé trai bị suy dinh dưỡng nặng do chế độ ăn chay nghiêm ngặt của cha mẹ mình. Cậu bé chỉ nặng 5kg, bị bệnh tim, lượng canxi trong máu cực thấp.

Tháng 4 năm ngoái, một người mẹ ở Bergamo, miền bắc nước Ý bị tòa án “phạt” phải thêm thịt vào bữa ăn cho con trai mình ít nhất 1 tuần mỗi tuần sau khi cha của cậu bé đệ đơn tố cáo vợ mình ép con mình ăn chay.

Tờ báo Ý La Repubblica cho rằng "luật Savino" như một phương thức lên án hành vi ăn uống “thiếu thốn” của các bậc cha mẹ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ vị thành niên.

Chế độ ăn uống “thiếu thốn” được hiểu là một bữa ăn thuần chay, không có thịt, trứng, sữa hoặc sản phẩm động vật, thiếu chất sắt, kẽm, B12 và các loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của những đứa trẻ đang trong giai đoạn phát triển.

Chủ tịch Hội Khoa học thực phẩm Ý - Andrea Ghiselli không đồng tình với dự luật của bà Savino và cho rằng chế độ ăn có chứa quá nhiều đường và chất béo đáng lo ngại hơn là những rủi ro thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn chay.