Bồ Đào Nha - Chile: Cuộc chiến khó lường

(VOH) – Vào lúc 1 giờ sáng ngày 29/6 (giờ VN), nhà vô địch châu Âu Bồ Đào Nha sẽ đối đầu nhà vô địch Nam Mỹ Chile trên sân Kazan Arena ở trận bán kết 1 Confederations Cup 2017.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử vòng bán kết Confederations Cup có sự góp mặt của 4 đội bóng không để thua ở vòng bảng. Nó đã đủ nói lên sự hấp dẫn của giải đấu năm nay. Trong đó, cặp đấu giữa Bồ Đào Nha và Chile được quan tâm hơn cả.

Khác với 2 đội bóng còn lại là Đức và Mexico, đây là lần đầu tiên Bồ Đào Nha và Chile tham dự Confederations Cup. Họ đại diện cho 2 nền bóng đá phát triển nhất thế giới nên hiển nhiên muốn chứng tỏ thực lực và tham vọng của mình trên đất Nga.

Màn so tài giữa 2 đội ở Kazan hứa hẹn sẽ là 1 trận đấu quyết liệt và khó lường. Với những ngôi sao lớn như Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Alexis Sanchez hay Arturo Vidal (Chile), Bồ Đào Nha và Chile đều mang tới cảm giác rằng họ là đội bóng có triết lý tấn công. Nhưng thực tế, nhờ hàng thủ kiên cố mà cả Bồ Đào Nha và Chile đều không để thua ở vòng bảng.

Thế nhưng, có sự khác biệt nhất định trong lối chơi cũng như nguồn lực nhân sự của Bồ Đào Nha và Chile. Nhà vô địch Nam Mỹ tiếp tục phát triển lối chơi thiên về sức mạnh cơ bắp, phòng ngự phản công đầy khó chịu mà Jorge Sampaoli xây dựng trước khi được Juan Pizzi kế thừa.

Với Gary Medel cùng Vidal nơi trung tuyến, Chile tham vọng sẽ bóp nghẹt những đường lên bóng của Bồ Đào Nha từ giữa sân. Cũng với phương án này, Chile đã khiến nhà đương kim vô địch thế giới Đức sa lầy.

Dù vậy, Bồ Đào Nha với sứ mệnh chinh phục một danh hiệu cấp độ thế giới lần đầu tiên trong lịch sử, lại tiềm ẩn sự lợi hại khôn lường. Chile chỉ có một bài là phòng thủ nghiêm ngặt trước khi chờ đợi những đòn phản công của Sanchez và Vargas. Trong khi đó, nguồn nhân sự dồi dào cho phép “Brazil châu Âu” tiếp cận khung thành Bravo với nhiều phương án khác nhau.

Đó có thể là bản năng sát thủ của Ronaldo, nhưng đừng quên bộ đôi Andre Silva và Bernardo Silva, bởi chưa biết chừng chính họ mới là những người làm nên lịch sử. Sự khéo léo cùng lối chơi thông minh của bộ đôi Silva này chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn và sự hỗn loạn nơi hậu tuyến Chile.

Lực lượng:

- Bồ Đào Nha: Vắng Raphael Guerreiro (chấn thương) và Pepe (treo giò).

- Chile: Đầy đủ lực lượng tốt nhất.

Phong độ và đối đầu:

- Bồ Đào Nha chỉ thua 1/10 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 8, hòa 1, thua 1).

- Chile chỉ để thua 1/7 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 3, hòa 3, thua 1).

- Ở trận giao hữu gần nhất vào năm 2011, 2 đội hòa nhau với tỷ số 1-1.

Đội hình dự kiến của hai đội:

Bồ Đào Nha (4-4-2): Patricio – Soares, B.Alves, Fonte, Eliseu – Bernardo Silva, Adrien Silva, Carvalho, Quaresma –  Andre Silva, Ronaldo.

Chile (4-3-3): Bravo – Beausejour, Diaz, Jara, Isla – Vidal, Medel, Aranguiz – Sanchez, Vargas, Fuenzalida.