Bóng đá Việt Nam hưởng lợi từ công tác chống dịch tốt của Nhà nước

(VOH) - Giải bóng đá vô địch quốc gia V-League 2021 vừa chính thức khởi tranh, hứa hẹn một mùa bóng quyết liệt, hấp dẫn, dù còn không ít nỗi lo.

Mùa bóng 2020 khó khăn, nhiều biến động, song sự nỗ lực chung của tất cả đã đưa các giải bóng đá quốc nội về đích thành công. Không khí bóng đá vẫn sôi động.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), trong bối cảnh dịch Covid-19 khắp nơi đang diễn biến phức tạp, thành công của bóng đá Việt Nam khiến giới bóng đá quốc tế ngạc nhiên và có phần ngưỡng mộ. Khó khăn còn nhiều, song hoàn toàn có cơ sở để tin rằng giải bóng đá vô địch quốc gia V-League 2021, cũng như các giải quốc nội có thể diễn ra thành công.

Xoay quanh các nội dung này, Phóng viên VOH đã có cuộc phỏng vấn ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF.

Ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch VFF.
Ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch VFF.

*VOH: V-League 2021 đã chính thức mở màn suôn sẻ và không khí bóng đá vẫn tràn ngập. Trải qua mùa giải 2020 nhiều biến động và rất khó khăn, các giải quốc nội vẫn diễn ra an toàn, khán giả vẫn có thể đến sân thật sự là một điểm sáng gây ngạc nhiên với bóng đá quốc tế. Ông đánh giá như thế nào về điểm sáng này?

Ông Cao Văn Chóng: Phải nói rằng không chỉ riêng bóng đá mà nhiều lĩnh vực năm 2020 bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam được hưởng lợi hơn các nền bóng đá khu vực, bởi vì chúng ta thừa hưởng sự chuẩn bị cũng như công tác chống dịch rất tốt của Nhà nước. Đó là điểm mà các cơ quan truyền thông quốc tế cũng như các tổ chức quôc tế cũng ghi nhận chứ không riêng ở phạm vi trong nước. Để có sự thành công này thì công tác chuẩn bị của các câu lạc bộ, các địa phương cũng rất là nghiêm túc, rất bài bản. Và từ kinh nghiệm xử lý các tình huống trong năm 2020 vừa qua, sự chuẩn bị cho mùa giải 2021 phải nói là nghiêm túc, rất được các câu lạc bộ cũng như các ban chức năng của Liên đoàn đã vào cuộc để có công tác chuẩn bị mùa giải 2021 chỉn chu nhất, cũng như chuẩn bị nhiều phương án trong tình huống dịch trong khu vực vẫn còn phức tạp.

Chúng tôi tin rằng với sự chuẩn bị tốt của các câu lạc bộ, các địa phương, cũng như công tác phòng chống dịch rất tốt của nhà nước, thì mùa giải 2021, như mọi người chứng kiến những trận mở màn đầu tiên có chất lượng chuyên môn tốt, được khán giả chào đón, là những tín hiệu rất tốt. Dù vẫn dự báo còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin mùa giải 2021 sẽ thành công.

*VOH: VFF phối hợp các đội bóng, các địa phương xây dựng những kịch bản như thế nào trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp hiện nay, để tạo điều kiện cho giải có thể diễn ra an toàn, đảm kế hoạch, thưa ông?

Trước tiên thì công tác tổ chức vẫn phải lưu tâm đặc biệt đến yếu tố an ninh, an toàn, tuân thủ theo các hướng dẫn phòng chống dịch tại mỗi địa phương. Về thể thức thi đấu, chúng tôi cũng đã ban hành điều lệ, dựa theo kinh nghiệm của mùa giải 2020, cũng như sự đóng góp từ các ban chức năng, các ban chuyên môn và từ các câu lạc bộ, thì thể thức thi đấu được điều chỉnh cho phù hợp, nhằm rút ngắn quãng thời gian, số trận thi đấu, nhưng vẫn đảm bảo tính cạnh tranh, đảm bảo sự hấp dẫn của giải. Đồng thời để chúng ta có quỹ thời gian ứng phó trong trường hợp có những sự cố bất khả kháng xảy ra, thì vẫn có đủ quỹ thời gian để xử lý tình huống. Còn việc có thay đổi hay không tùy diễn biến dịch, tuy nhiên thể thức này chắc chắn sẽ áp dụng trọn vẹn ở mùa giải 2021.

*VOH: Mùa giải vừa qua, công tác trọng tài tiếp tục còn những hạt sạn, những điều bất cập. VFF đã và sẽ cải thiện công tác này ở mùa giải năm nay ra sao, thưa ông?

Ông Cao Văn Chóng: Vừa qua thì chúng tôi đã tổ chức tập huấn đầu mùa giải. Công tác kiểm tra đánh giá về chuyên môn đi sâu vào thực chất hơn, từ kiểm tra thể lực đến tập huấn về luật, cập nhật các quy định mới. Tất nhiên công tác trọng tài là công tác khó, bên cạnh việc chuẩn bị lực lượng trọng tài đỉnh cao điều hành các giải chuyên nghiệp, trong 1-2 năm gần đây chúng tôi tăng cường mở rộng đào tạo trọng tài từ các địa phương, trọng tài từ các hệ phong trào, kể cả trọng tài futsal, cũng như trọng tài trẻ. Công tác phòng chống dịch của Việt Nam đang tốt, nên các giải bóng đá trẻ vừa qua chúng tôi cũng tổ chức thêm hình thức đấu Cúp lứa U15, U17, tạo điều kiện để các câu lạc bộ có dịp rèn luyện cho các cầu thủ trẻ của mình. Bên cạnh đó, đội ngũ trọng tài trẻ cũng có thêm điều kiện để điều hành, tích lũy, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn. Công tác trọng tài đỉnh cao thì vẫn hoàn thiện dần, sàng lọc, và việc phân công trọng tài cũng được ban trọng tài rất chú trọng, để làm sao những trọng tài phù hợp nhất, điều hành chuyên môn ổn định, tốt nhất sẽ được phân công. Theo công tác chuẩn bị vừa qua, dù cũng xác định công tác này là công tác khó, Ban trọng tài cũng đánh giá là mùa giải mới, anh em rất là quyết tâm, tự tin, nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ, cũng như của các câu lạc bộ.

*VOH: Mùa giải 2020 dù rất khó khăn, nhưng chất lượng chuyên môn được đánh giá tốt, cuộc đua rất hấp dẫn. Với sự chuẩn bị của các đội, cũng như các điều kiện hiện nay, ông đánh giá mùa giải V-League 2021 sẽ như thế nào?

Ông Cao Văn Chóng: Trước mắt, những trận đầu tiên của lượt mở màn thì chúng ta cũng thấy là khởi sắc. Sự chuẩn bị của các câu lạc bộ cũng rất tốt. Tôi cũng có điều kiện dự một số chương trình, một số lễ xuất quân của các địa phương thì các câu lạc bộ thể hiện có sự quyết tâm cũng như sự chuẩn bị tốt, mặc dù tình hình dịch khiến công tác chuẩn bị ngoại binh phần nào đó không thuận lợi như các mùa giải trước đây. Nhưng nhìn chung sự chuẩn bị về ngoại binh, cũng như các gương mặt trên băng ghế huấn luyện cũng rất chất lượng. Ngoài ra, còn có việc quan tâm đến quảng bá hình ảnh, thương hiệu, cũng như các hình thức đáp ứng theo xu hướng phát triển 4.0, như xây dựng các trang fanpage chẳng hạn.

Từ sự chuẩn bị ngày càng chuyên nghiệp hơn của các câu lạc bộ, cộng với công tác phòng chống dịch của chúng ta đang rất tốt, mùa giải 2021, qua một số trận đầu tiên mà người hâm mộ đã xem qua sóng truyền hình, hoặc khán giả có điều kiện đến sân, thì  không khí trên sân rất tốt, chất lượng các trận mở màn cũng cho thấy rằng, hoàn toàn có cơ sở để tin là mùa giải 2021 sẽ đạt được thành công.

*VOH: Xin cảm ơn ông!