Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 21 - 2018: vòng đua 3 nước Đông Dương

(VOH) – Sáng 27/11, tại nhà hát VOH, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tổ chức họp báo công bố lộ trình Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa – tranh cúp phát thanh VOH mở rộng - lần thứ 21.

Theo đó, cuộc đua năm nay sẽ diễn ra 12 chặng từ ngày 10 đến 22/12 với điểm nhấn là đi qua 3 nước Đông Dương: Việt Nam – Lào và Campuchia.

Nhiều năm qua, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ xe đạp thể thao. Sau 03 đợt tiền trạm khảo sát, làm việc và được sự đồng ý của các địa phương nước bạn Lào và Campuchia nơi đoàn đua dự kiến đi qua, Ban Tổ chức Cuộc đua thống nhất lộ trình đua 12 chặng với lộ trình gần 2.000 km đua xuyên biên giới, thể hiện tình đoàn kết gắn bó hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia.

Đoàn đua sẽ đi qua các cung đường biên giới với những dấu ấn lịch sử, những cung đường rừng núi bạt ngàn, những khúc quanh leo đèo và sẽ đi qua các tỉnh, thành: Bình Dương, Bình Phước, KonTum, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Kratie và Stung Treng (Campuchia), Champasak, Sekong, Attapeu (Lào).

Với cung đường này, lần đầu tiên đua qua 03 nước Đông Dương, giới chuyên môn đánh giá là hấp dẫn và thu hút các tay đua mạnh của các đội tham gia tranh tài, có sự góp mặt của 02 đội đua nước bạn Lào và Campuchia.

Cuộc đua Xe đạp nam kỳ khởi nghĩa hết sức ý nghĩa khi là nơi để các vận động viên cọ xát, nâng cao chuyên môn, và cũng là cơ hội để các nhà tài trợ thể hiện sự quan tâm của mình đối với các phong trào thể dục thể thao trong cả nước.

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) - Trưởng Ban Tổ chức cuộc đua phát biểu

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) - Trưởng Ban Tổ chức cuộc đua phát biểu tại buổi họp báo.

Với bề dày thành tích uy tín chuyên môn, cuộc đua đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của lực lượng trọng tài, huấn luyện viên và vận động viên. Do vậy, Ban tổ chức càng quyết tâm phải tổ chức cuộc đua thành công để không phụ lòng quan tâm của giới hâm mộ xe đạp nói riêng và những người yêu thể thao nói chung.

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – Trưởng Ban tổ chức cuộc đua cho biết: “Ban tổ chức chúng tôi cảm thấy tự hào, mỗi một năm chúng tôi điều cho ra 1 sáng kiến và đó cũng là mong muốn của BTC, cũng như lãnh đạo Đài, năm nay chúng tôi có thêm một đột phá mới đó là tổ chức cuộc đua qua 3 nước Đông Dương, chúng ta tự hào ở một điểm là chúng ta góp những viên gạch đầu tiên để làm cho thể thao nước nhà, đặc biệt là đua xe đạp nước nhà có thêm những bước đột phá mới”.

Qua 20 lần tổ chức thành công, cuộc đua xe đạp Nam kỳ khởi nghĩa luôn diễn ra quyết liệt và ngày càng hấp dẫn, chuyên môn ngày được nâng cao. Và cuộc đua lần thứ 21 năm nay tiếp tục là cơ hội để các đội tham gia tranh tài, khẳng định vị thế và đẳng cấp trong làng đua xe đạp thể thao nước nhà.

Do đó, để cuộc đua được diễn ra thành công và kết thúc tốt đẹp, sự cần thiết và quan trọng của lực lượng mô tô bảo vệ lộ trình thi đấu luôn đặt lên hàng đầu, trong điều kiện đường xá và giao thông khá phức tạp tại Việt Nam cũng như sự tập trung cao độ và nỗ lực hết mình của tập thể đội mô tô TP. Hồ Chí Minh - từ Tổ tiền phương, Tổ bảo vệ , Tổ mở đường kỹ thuật cho đến Tổ khóa đuôi, Tổ phối hợp- trong công tác bảo vệ các lộ trình thi đấu của giải.

Ông Đoàn Kim Tú, Trưởng Ban chuyên môn hội mô tô thể thao TPHCM, cho biết đội mô tô Sở Văn hóa thể thao TP. HCM sẽ huy động lực lượng xe mô tô tối đa và làm việc hết công suất nhằm đảm bảo an toàn cuộc đua góp phần thành công cho giải.

“Về phía hội mô tô TPHC trước khi tham dự một giải đua lớn, nqua 2 nước Lào và Campuchia, hội mô tô đã chuẩn bị rất kỹ về chuyên môn, tập huấn về kỹ năng cho anh em, cũng như cập nhật về luật đua xe đạp. Theo đoàn của Đài khảo sát các đợt tiền trạm, thì lộ trình cũng hết sức phức tạp, nhưng vẫn nằm trong tầm tay của hội mô tô chúng tôi”, ông Đoàn Kim Tú nói.

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 21-2018 – vòng đua 3 nước Đông Dương

Cuộc đua năm nay sẽ diễn ra 12 chặng từ ngày 10 đến 22/12 với điểm nhấn là đi qua 3 nước Đông Dương: Việt Nam – Lào và Campuchia.

Ông Phan Minh Hoàng, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Bình Phước, phó trưởng ban tổ chức cuộc đua, cho rằng, sau các đợt tiền trạm khảo sát, làm việc, Ban tổ chức đã nhận được sự đồng ý và sự hỗ trợ hết sức thân tình của các địa phương nước bạn Lào và Campuchia nơi đoàn đua dự kiến đi qua, điều này đã mang tín hiệu tích cực để đảm bảo đoàn đua được xuyên suốt, vừa mang tính chuyên môn cao cũng như mang ý nghĩa lớn khi đoàn đua đi qua 3 nước Đông Dương: Việt Nam, Lào và Campuchia.

“Cuộc đua mang ý nghĩa chính trị hết sức to lớn, quan điểm của chúng tôi là thể thao không biên giới, ngay việc đoàn đua băng qua các cửa khẩu Lào và Campuchia không làm thủ tục xuất nhập cảnh thì điều đó đã nói lên tất cả. Đoàn khảo sát tiền trạm của chúng tôi, tất cả các lãnh đạo và các sở ngành nơi mà đoàn đua đi qua các nước bạn Lào và Campuchia hết sức tích cực và hết sức nhiệt tình, tôi nghĩ đó là những tín hiệu đáng mừng để cuộc đua thành công tốt đẹp”, ông Phan Minh Hoàng cho biết thêm.

Đua xe đạp là môn thể thao có đặc thù rất riêng. Một trong những điều đặc biệt nhất là có rất nhiều người tham gia vào công tác trọng tài. Luôn đến vạch xuất phát và vạch đích trước các vận động viên để làm nhiệm vụ, nhưng các trọng tài xe đạp vẫn phải đảm bảo việc đồng hành cùng các tay đua trên từng chặng, từng điểm thưởng dọc đường để cầm cân nảy mực. Đặc biệt cuộc đua năm nay lần đầu tiên chinh phục những cung đường ở nước bạn Lào và Campuchia, và chắc chắn đó là một nhiệm vụ không hề đơn giản, qua đó việc phân công nhiệm vụ của tổ này cũng được thực hiện một cách thận trọng trước mỗi chặng.

Ông Nguyễn Quốc Tiến, Phó chủ tịch hội đồng trọng tài quốc gia – trưởng ban trọng tài cuộc đua năm nay cho biết qua thay đổi quy định của Liên đoàn và các giải thi đấu, giải Voh năm nay, chúng tôi đã được Đài mời tham gia các đợt tiền trạm, chúng tôi đã có sự chuẩn bị sẵn, có ghi chép kỹ càng để về triển khai cùng các bộ phận trọng tài và các bộ phận liên quan, để cùng phối hợp điều hành giải đạt được chuyên môn cao nhất.

Để thuận tiện cho thông tin về lộ trình đua và sinh hoạt của đoàn, năm nay Ban Tổ chức sẽ thực hiện cẩm nang điện tử để các thành viên đoàn đua tải về điện thoại thông minh sử dụng cho suốt 12 chặng đua. Ngoài những thông tin cần thiết về chuyên môn đối với từng chặng đua, cẩm nang điện tử cũng sẽ thông tin chi tiết về chỗ ở, các địa điểm ăn uống sinh hoạt cần thiết ở nước bạn để thuận tiện cho các thành viên đoàn đua tham khảo.

Ông Nguyễn Công Vinh, phó trưởng Ban tổ chức – trưởng ban điều hành cuộc đua thông tin thêm: “Cẩm nang điện tử này chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm hết những thông tin liên quan, dự kiến trước ngày đua 2 ngày chúng tôi sẽ hoàn thành việc này và chúng tôi sẽ đẩy lên trang fanpage của BTC, chúng tôi sẽ thông tin hết cho đoàn đua và tải về điện thoại của mình, mỗi chặng đua chúng ta chỉ cần mở ra và sử dụng”.

Chia sẻ thêm, ông Lê Công Đồng – Trưởng ban tổ chức cuộc đua, cho rằng với hành trình của cuộc đua xuyên qua các tỉnh thành, đặc biệt qua 2 nước bạn Lào và Campuchia, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM đã có những sự khảo sát và vận động kêu gọi mọi người cùng chung tay đóng góp hỗ trợ những nơi bị thiệt hại nặng nề do thiên tai và cơn bão số 9 vừa qua ở các tỉnh Nam Trung Bộ. Đây là nghĩa cử thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách và thể hiện trách nhiệm của Ban tổ chức đối với địa phương nơi đoàn đua đi qua và lưu trú.

“Chúng tôi sẽ có các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động chính trị xã hội ở Việt Nam và nước bạn Lào và Campuchia, đặc biệt là ở Attapu, nơi xảy ra thảm họa vỡ đập nên đoàn đua sẽ làm công tác xã hội ở đây. Và mới đây cơn bão số 9 cũng mới vừa chấm dứt, những nơi đoàn đua đi qua ở trong nước, bị ảnh hưởng mưa bão, chúng tôi sẽ tổ chức chăm lo cho người dân ở các địa phương đó”, ông Lê Công Đồng nói.

Năm nay, cuộc đua lần thứ 21 khởi tranh muộn hơn so với mọi năm do các đội đua phải tham gia tranh tài tại Đại hội thể thao toàn quốc, do đó vòng đua 3 nước Đông Dương của cuộc đua đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa – tranh cúp phát thanh VOH mở rộng - lần thứ 21 năm 2018, sẽ khởi tranh từ ngày 10-12 và kết thúc vào ngày 22-12-2018 tại Hội trường Thống Nhất – TP.HCM với lộ trình đua dài dự kiến gần 2.000km.

Với hành trình hấp dẫn khi lần đầu tiên cuộc đua đi qua 3 nước Đông Dương, giải năm nay hứa hẹn giúp người hâm mộ môn xe đạp được thưởng thức những cuộc tranh tài và bứt phá hấp dẫn nhất trên hành trình thiên lý.

Lộ trình Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 21-2018 – vòng đua 3 nước Đông Dương

Lộ trình Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 21-2018 – vòng đua 3 nước Đông Dương

Nhằm tuyên truyền rộng rãi đến cho những người hâm mộ thể thao, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tường thuật trực tiếp lễ khai mạc, bế mạc và diễn biến trong các chặng đua trên hai làn sóng FM 99.9 Mhz và FM 95.6 Mhz.

Bên cạnh đó, diễn biến cuộc đua năm nay sẽ được livestream trên fanpage Radio VOH và các fanpage liên kết khác với sự phối hợp thực hiện của công ty Cổ phần Dịch vụ và Viễn thông Nam Việt.

Để có điều kiện tổ chức cuộc đua ý nghĩa năm nay, Ban Tổ chức cám ơn sự đồng hành của các doanh nghiệp: Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam VWS, Công ty Cổ phần Thương mại Hóc Môn, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, Công ty Truyền thông số Hoàng Kim, Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Viễn thông Nam Việt, Tập đoàn Viễn thông Viettel...Đó là sự tiếp sức đáng quý, động viên Ban Tổ chức nỗ lực nhiều hơn để Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Tranh Cúp Phát thanh VOH năm nay diễn ra thành công tốt đẹp.
 
Cựu tuyển thủ Hàn Quốc bị cấm suốt đời với các hoạt động liên quan đến bóng đá - Cựu tuyển thủ Hàn Quốc Jang Hak-yong nhận án phạt cấm tham gia các hoạt động bóng đá vĩnh viễn từ Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA) do phạm tội dàn xếp.
Việt Nam “lộ” chiến thuật đấu Philippines - Trong buổi tập chiều ngày 27/11, HLV Park Hang Seo đã gấp rút thay đổi chiến thuật cho các cầu thủ, sẵn sàng cho màn chạm trán Philippines.