Cuộc đua xe đạp phong trào – Niềm đam mê không bao giờ tắt

(VOH) - Vào ngày 8/6, nhằm hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới (5/6) Đài TNND TPHCM (VOH) sẽ tổ chức cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề: “Bảo vệ môi trường”.

Vào ngày 8/6, nhằm hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới (5/6) Đài TNND TPHCM (VOH) sẽ tổ chức cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề: “Bảo vệ môi trường” nhằm tạo sự lan tỏa trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường. Đây là cuộc đua dành riêng cho vận động viên phong trào, các các câu lạc bộ nghiệp dư thuộc Trung tâm Thể dục Thể thao các quận huyện, các hội nhóm cùng những câu lạc bộ phong trào thuộc các tỉnh thành trên cả nước. 

Ảnh minh họa

Với cuộc đua này, Ban tổ chức đã cơ cấu độ tuổi thành 2 cấp độ: từ 16 tuổi đến 44 tuổi và từ 45 tuổi đến 60 tuổi. Bên cạnh các tay đua phong trào, Ban tổ chức hoan nghênh các vận động viên xe đạp từng thi đấu chuyên nghiệp nghỉ thi đấu được đăng ký tham gia. Qua đó, người hâm mộ sẽ được thấy một số tay đua nổi tiếng trước đây trở lại đường đua như Mai Công Hiếu, Nguyễn Nam Cực, Huỳnh Mai Duy, hay Trương Quốc Thắng… để cùng tranh tài cùng các tay đua phong trào với niềm đam mê bộ môn xe đạp.

Trong thời gian gần đây hình ảnh các tay đua phong trào cùng với những vòng quay của những chiếc xe đạp chuyên nghiệp đã trở nên gần gũi với người hâm mộ tại TPHCM. Theo đó các giải đua phong trào ra đời để có được một sân chơi đúng nghĩa để thỏa lòng đam mê cho các tay đua này.

Giải đua do Đài tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức sẽ giúp các tay đua không chuyên tận hưởng được hương vị chiến đấu trên đường đua, từ đó kích thích tinh thần tập luyện cũng như rèn luyện sức khoẻ, ngoài ra còn tạo sự lan tỏa trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường đúng như tiêu chí mà Ban tổ chức cuộc đua đề ra.

Tay đua Mai Công Hiếu – cựu tuyển thủ Quốc gia cho rằng giải đua do VOH tổ chức được xem là sân chơi mới hấp dẫn cho những người yêu thích môn xe đạp, đồng thời còn là cơ hội để anh em xe đạp phong trào gần gũi nhau hơn. “Từ một vận động viên chuyên nghiệp đã tham gia với anh em phong trào, có một sân chơi chung với anh em phong trào mà ban tổ chức tạo ra như thế này, tạo điều kiện cho các anh em phong trào cũng như các anh em cựu chuyên nghiệp trở lại đường đua với sự đam mê và trao đổi thêm một số kinh nghiệm cho các anh em để phong trào xe đạp thể thao Việt Nam mình ngày càng phát triển nhiều hơn".

Giải đua xe đạp phong trào không những giúp cho các vận động viên tích lũy kinh nghiệm thi đấu, mà còn tự kiểm lại những nội dung sở trường của mình sau thời gian dài nỗ lực tập luyện.

Không những thế, với ý nghĩa vô cùng thiết thực của cuộc đua vì một môi trường xanh đã tạo một hiệu ứng rất lớn trong giới xe đạp thể thao phong trào, áo vàng cuộc đua xe đạp Nam kỳ khởi nghĩa 2014 Huỳnh Mai Duy cho rằng với cơ cấu giải thưởng khá cao sẽ kích thích sân chơi phong trào máu lửa hơn và sôi động hơn, ngoài ra giải đua còn hướng đến mục tiêu vô cùng thiết thực là chung tay bảo vệ môi trường. 

Giải nghệ sau một thời gian, những tay đua nổi tiếng một thời cùa làng đua xe đạp thể thao Việt Nam như Mai Công Hiếu, hay Nguyễn Nam Cực, dù bận rộn với công tác huấn luyện, những vẫn dành thời gian tập luyện và duy trì niềm đam mê của mình là theo đuổi xe đạp phong trào.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Nam Cực đánh giá cuộc đua xe đạp phong trào do Đài tiếng nói nhân dân tổ chức là một sân chơi lớn dành cho các anh em. “Giải này có quy mô rất rộng lớn cho các anh em phong trào, rộng lớn ở dây tôi muốn nói phong trào trước giờ luôn là sân chơi nhỏ, và giải này là tầm VOH là ban tổ chức đã từng tổ chức những giải đua tầm quốc gia và chuyên nghiệp, nên tôi nghĩ đấy là sân chơi bồ ích cho anh em phong trào, thời điểm này mình đang chơi phong trào và đấy là một giải đấu rất bổ ích cho anh em phong trào và những anh em không còn chơi chuyên nghiệp nữa thì sẽ ra giao lưu thi đấu, ôn lại những đam mê của mình, trước mình thi đấu chuyên nghiệp giờ thì chơi phong trào để gần gũi với mọi người hơn”.

Có thể nhận thấy, việc chơi xe đạp phong trào trước hết là duy trì sức khỏe, sau đó là tính giao lưu, học hỏi giữa các câu lạc bộ xe đạp phong trào với nhau, thể hiện sự thân thiện giữa những con người chơi xe đạp.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Nam Cực chia sẽ thêm, việc Đài tiếng nói nhân dân TP. HCM tổ chức một sân chơi như thế này vô cùng ý nghĩa, là cơ hội cho các vận động viên trẻ được cọ xát, nâng chất. “Những anh em phong trào rất thích những giải đua như thế này, qua đó họ có thể giao lưu học hỏi kinh nghiệm của những người từng tham gia giải chuyên nghiệp rồi người ta nghỉ, qua đó họ muốn gần gũi thêm với các vận động viên đã thi đấu chuyên nghiệp, học hỏi thêm khả năng bức phá, học hỏi rất nhiều từ các anh em chuyên nghiệp, và các anh em chuyên nghiệp củng học lại từ các anh em phong trào, khi trong cuộc chơi phong trào cần phải có gì, còn chuyên nghiệp trước giờ yêu cầu phải tấp luyện thường xuyên mới thi đấu được”.

Các vận động viên tham gia cuộc đua cho rằng việc tổ chức một giải đua mang ý nghĩa thiết thực như thế này sẽ tạo sự lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Rõ ràng với cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề: “ Bảo vệ môi trường” năm 2019 do Đài tiếng nói nhân dân TP.  HCM  - VOH tổ chức sẽ giúp các anh em xe đạp phong trào tận hưởng được hương vị chiến đấu trên đường đua, từ đó kích thích tinh thần tập luyện cũng như rèn luyện sức khoẻ, ngoài ra còn tạo sự lan tỏa trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Bà Lê Thị Sen – Ủy viên ban chấp hành Liên đoàn mô tô xe đạp thể thao Việt Nam chia sẻ: “Hiện nay anh em phong trào biết Đài VOH có tổ chức cuộc đua xe đạp Nam kỳ Khởi Nghĩa vào tháng 11 dành cho các tay đua chuyên nghiệp, cho nên lần đầu tiên mà Đài VOH tổ chức một giải đua xe đạp phong trào thì anh em rất phấn khởi, anh em có thêm một giải đua chất lượng cũng như chuyên môn về công tác tổ chức, thêm một giải đua thì anh em sẽ tập trung thêm để tập luyện để cùng nhau thi đấu và qua đó trao đổi thêm kinh nghiệm, và nơi gặp gỡ giao lưu với các anh em. Hiện nay cũng có những anh em ở tỉnh như Bạc Liêu, Phú Yên hay Hà Nội đăng ký tham gia, đây là một hiệu hứa hẹn giải đua sẽ rất hấp dẫn”.

Với phong trào xe đạp thể thao tại TPHCM đang lớn mạnh cũng như các tỉnh thành, hi vọng cuộc đua sẽ tạo động lực và lan rộng cho tất cả việc tập luyện thể dục thể thao, đồng thời tạo thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho cuộc đua đã sẵn sàng và hứa hẹn cuộc tranh đua sẽ diễn ra vô cùng quyết liệt và kịch tính vào ngày 8/6 tới đây.