Đội tuyển Italia có thể dự World Cup 2018?

(VOH) – Peru đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi World Cup 2018 vì vi phạm điều luật của FIFA. Italy, Hà Lan, Xứ Wales, Chile, New Zealand... đang đứng trước cơ hội đến Nga mùa hè năm sau.

Theo tờ Libero của Peru, nữ nghị sĩ Paloma Noceda vừa đề xuất đạo luật mới muốn LĐBĐ Peru phải hoạt động trực tiếp dưới quyền điều hành của chính phủ nước này.

Nếu đạo luật này được thông qua, Peru sẽ bị FIFA tước mất chiếc vé dự World Cup 2018 và cấm tham gia các hoạt động bóng đá quốc tế - vi phạm điều luật của FIFA về việc cấm chính quyền can thiệp vào bóng đá.

Đôi tuyển Peru có nguy cơ bị loại khỏi World Cup 2018.

Hồi năm 2006, Kenya từng bị yêu cầu giải tán Liên đoàn sau khi phớt lờ điều luật của FIFA, vốn rất nghiêm khắc trong vấn đề nói trên. Năm 2008, đội tuyển Tây Ban Nha từng nhận cảnh báo không được dự EURO nếu chính phủ can thiệp quá sâu vào nội bộ đội tuyển nước này. Ngoài ra, đội tuyển Indonesia cũng từng bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá quốc tế vì những rắc rối dính tới chính trị.

Italia vẫn còn cơ hội dự World Cup 2018 nếu Peru bị loại.

Luật của FIFA ghi rõ: "Nếu một liên đoàn rút lui hoặc bị loại khỏi giải đấu, Ban tổ chức giải của FIFA sẽ quyết định vấn đề theo ý của mình và thực hiện bất cứ hành động nào được coi là cần thiết". Như vậy, FIFA có quyền trao suất đá World Cup cho bất kỳ đội tuyển nào.

Điều này giúp tuyển Italy sống lại hy vọng góp mặt tại World Cup 2018, sân chơi lần đầu tiên họ vắng mặt suốt 60 năm qua. Ngoài ra cơ hội này còn đến với Chile, Hà Lan, xứ Wales, New Zealand...

Dù FIFA toàn quyền chọn một đội khác thay Peru (nếu bị gạch tên khỏi World Cup), nhưng họ sẽ vấp phải nhiều kiện tụng từ các Liên đoàn khác nếu ưu ái Italy.