FIFA sẽ không còn được trao giải Quả bóng vàng

(VOH) - Đơn vị giữ bản quyền Quả bóng vàng - Tạp chí France Football vừa thông báo dừng hợp tác với FIFA trong việc tổ chức bầu chọn và trao giải thưởng Quả bóng vàng FIFA. Theo đó, từ đây FIFA sẽ mất quyền trao giải Quả bóng vàng.

Ngày 16/9, cuộc đàm phán giữa FIFA và tạp chí France Football đã kết thúc, đồng thời kết thúc luôn sự hợp tác trong việc bình chọn Quả bóng vàng FIFA trong 6 năm qua. 

Trong sáu lần tổ chức Quả bóng vàng FIFA, Messi có bốn lần đăng quang. Hai lần còn lại thuộc về Ronaldo. 

Trong thông báo đưa ra hôm qua 19/9, France Football khẳng định sẽ khôi phục quyền tổ chức riêng giải Quả bóng vàng - giải thưởng mà tạp chí này tổ chức liên tục từ năm 1956 đến 2009, trước khi hợp tác với FIFA.

Từ năm 2010, France Football đã kết hợp với FIFA tổ chức bình chọn Quả bóng vàng FIFA. Đây là sự hợp nhất giữa danh hiệu Quả bóng vàng (do tạp chí France Football bình chọn) và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.

Ngoài việc độc lập trao giải, France Football cũng đưa ra một số thay đổi quan trọng với giải Quả bóng vàng 2016. Cụ thể, ban tổ chức sẽ đưa ra danh sách 30 cầu thủ và không có danh sách 3 cầu thủ rút gọn. Tên người chiến thắng sẽ được công bố trước khi năm dương lịch kết thúc (trong khi Quả bóng vàng FIFA thường được công bố vào đầu tháng 1 năm sau). Giám khảo bỏ phiếu sẽ chỉ là những nhà báo quốc tế, chứ không có thủ quân và HLV các đội tuyển quốc gia.

FIFA hiện vẫn chưa công bố động thái tiếp theo sau khi kết thúc sự hợp tác này.