Giới chuyên môn nói gì sau chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam

(VOH) - Hòa cùng cảm xúc thăng hoa với NHM sau chiến tích của ĐT U23 Việt Nam tại tứ kết VCK U23 châu Á 2018, các nhà chuyên môn đã có những nhận định về thầy trò HLV Park Hang-seo.

HLV Hoàng Văn Phúc: “U23 Việt Nam có thế tiếp tục làm nên bất ngờ”

HLV Hoàng Văn Phúc cho biết: "Không chỉ riêng tôi, tất cả mọi người đều rất vui và xúc động, thật vui và bất ngờ khi U23 Việt Nam làm nên kỳ tích”.

Đánh giá về trận đấu cũng như người đồng nghiệp nơi đội tuyển, ông Hoàng Văn Phúc nói: “Dấu ấn lớn nhất của ông Park là làm nên một đội hình có nền tảng thể lực rất tốt.

Từng trận đấu ông ấy đưa ra chiến thuật hợp lý dù các đối thủ có thể hình, đẳng cấp cao hơn. Trước U23 Iraq, Việt Nam không đá phòng ngự thấp mà đẩy cao đội hình, có lúc chơi đôi công, điều đó thể hiện sự tự tin cũng như thể lực đã được chuẩn bị kỹ càng”.

Ngoài dấu ấn chiến thuật của ông Park, HLV của Quảng Nam FC còn đánh giá cao tinh thần thi đấu của các cầu thủ: “Các em hôm qua chơi rất tự tin, đầy khát khao. Khi bị dẫn 2-1, cầu thủ của chúng ta vẫn tuân thủ sơ đồ chiến thuật, đồng thời đẩy cao dồn ép đối phương và có được thành quả".

Ông còn đánh giá chiều sâu đội hình của U23 Việt Nam lần này: “Những cầu thủ thay thế hôm nay thi đấu rất tốt. Văn Đức thi đấu đầy tự tin, Xuân Mạnh thay Văn Hậu cũng thi đấu tốt, Đức Chinh vào sân thay người cũng có bàn thắng”.

Chia sẻ về cơ hội của các cầu thủ trẻ ở trận bán kết sắp tới, HLV Hoàng Văn Phúc nói: “Thực sự thì những gì các em làm được cũng rất tuyệt vời rồi, tuy nhiên tôi và mọi người cũng đều hy vọng vào các cầu thủ ở trận đấu sắp tới.

Mong rằng những ngày tới các em sẽ hồi phục được thể lực đồng thời có sự chuẩn bị thật tốt. Ở trận bán kết, tôi nghĩ rằng nếu cứ thi đấu tự tin, khát khao, tuân thủ đúng đấu pháp cộng thêm một chút may mắn, chúng ta có thể sẽ lại làm nên bất ngờ”.

HLV Nguyễn Thành Vinh: “Park Hang-seo đã lột xác U23 Việt Nam”

“Từ rất lâu rồi tôi mới được chứng kiến một đội bóng của Việt Nam đá ngang ngửa, không hề thua kém các đối thủ mạnh của châu Á. Tất nhiên về mặt chiến thuật, HLV Park Hang-seo linh hoạt, có thời điểm đá phòng ngự - phản công, có lúc lại tấn công tổng lực.

Hiệp phụ thứ hai khi bị dẫn bàn, Việt Nam chủ động tấn công và chơi rất hay trước một Iraq thuộc nhóm đầu châu Á. Thực sự HLV Park Hang-seo đã lột xác U23 Việt Nam”, HLV Nguyễn Thành Vinh nói trong hưng phấn.

“Điều đáng khen đầu tiên là tâm lý của U23 Việt Nam. Các cầu thủ đá chững chạc, không một chút sợ sệt.

Ngay cả khi để đối phương vượt lên dẫn trước ở đầu hiệp phụ thứ nhất hoặc gỡ hoà khi hiệp phụ thứ hai chỉ còn vài phút, họ vẫn không bị tâm lý và thể hiện sự chính xác đến lạnh lùng trong loạt sút luân lưu. HLV Park Hang-seo đã làm quá tốt khâu tâm lý - điểm yếu cố hữu của các đội tuyển Việt Nam", HLV Nguyễn Thành Vinh nói thêm.

Cựu thuyền trưởng của SLNA, CLB Hà Nội và U23 Việt Nam cũng bất ngờ trước nền tảng thể lực của các học trò HLV Park Hang-seo. “Công tác thể lực được chuẩn bị quá tốt, thay đổi hoàn toàn. Họ nghỉ ít hơn Iraq một ngày nhưng vẫn chạy tốt trong 120 phút. Điều đó quả thực là đáng nể”.

Danh thủ Trần Minh Chiến: “U23 Việt Nam giống như những chiến binh thời hiện đại”

Tôi không dám chúc mừng, mà phải cám ơn thầy trò HLV Park Hang-seo, vì họ đã giúp người Việt Nam cảm nhận rõ ràng hơn điều kỳ diệu của bóng đá.

Nền tảng của kỳ tích này chính là chiến thuật. HLV Park không gò đội vào một sơ đồ chiến thuật cụ thể nào, mà biến hóa rất linh hoạt qua từng đối thủ. Vì sự linh hoạt này mà ngay cả khi mất hậu vệ trụ cột Đoàn Văn Hậu, một cầu thủ mà cá nhân tôi đánh giá rất cao, cánh trái nói riêng và hệ thống phòng ngự nói chung của U23 Việt Nam gần như không bị ảnh hưởng.

Chúng ta không đỗ xe buýt, mà phòng ngự theo tuyến rất rõ ràng. Ở mỗi tuyến ấy, các cầu thủ đều có vai trò riêng biệt, cụ thể. Iraq gần như chỉ có mỗi bài rót bóng, vì chúng ta không bao giờ cho họ chuyền ngắn ở một phần ba sân của mình.

Nếu chỉ phòng ngự, chúng ta sẽ sớm đuối sức trước đại diện Tây Á rất mạnh thể lực, lại lợi hơn một ngày nghỉ. Thế nên khi có bóng, các cầu thủ không phá bừa mà chủ động tấn công, đánh vỗ mặt hàng thủ đối phương buộc họ phải lo sợ.

Một số người nói Quang Hải, Công Phượng hay Xuân Trường chơi không nổi bật. Nhưng từ góc độ chuyên môn, chính sự không nổi bật ấy cho thấy họ đã hoàn thành rất tốt đấu pháp. Tuy chạm bóng ít, Hải, Phượng và Trường đã di chuyển không biết mệt mỏi, luôn đặt hàng thủ đối phương vào tình trạng căng thẳng.

Khi biết chúng ta không chỉ phòng ngự cốt giữ tỷ số 0-0 và có khát vọng ăn bàn, đối phương không còn dốc toàn lực tấn công nữa. Áp lực lẽ ra là mười, giờ chỉ còn lại năm, sáu phần.

Tôi tin chúng ta đang sở hữu lứa cầu thủ tốt nhất kể từ năm 1995 trở lại đây. Và nếu lứa cầu thủ này được trao vào tay một HLV kinh nghiệm, được áp vào đấu pháp hợp lý, chúng ta có thể tạo ra vị thế mới cho bóng đá Việt Nam. Mà thực ra, sự chuyển mình ấy đã thực sự bắt đầu tại giải lần này.

Tôi hãnh diện được dõi theo bước chân của những chiến binh thời hiện đại, tôi hâm mộ khả năng chịu áp lực của họ. Bởi vì khi một tập thể đã chịu được áp lực, họ luôn đủ khả năng phản kích để chiến thắng.

Nhưng áp lực từ truyền thông cũng sẽ đáng ngại như áp lực từ đối thủ. Bạn hãy nhớ những lần Argentina vô địch U20 thế giới, có bao nhiêu cầu thủ trong số đó sau này sẽ trở thành ngôi sao thực thụ?

Hãy thương các em và nghĩ về một viễn cảnh xa hơn: thế hệ tài năng này, nếu được chúng ta cư xử thận trọng, họ sẽ còn tiến xa đến đâu.

Lịch sử đâu phải chuyện hôm nay, nó còn là chuyện của ngày mai!