Khai mạc Giải vô địch điền kinh trẻ châu Á

(VOH) - Chiều 3/6, Giải vô địch điền kinh trẻ châu Á lần thứ 17 năm 2016 đã chính thức khai mạc tại sân vận động Thống Nhất, TPHCM.

Giải năm nay thu hút khoảng 800 VĐV trẻ, từ 16 đến 19 tuổi (sinh năm 1997 đến 2000), đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ khu vực châu Á tham dự. Riêng chủ nhà Việt Nam góp mặt 27 VĐV, trong đó có 10 VĐV chính thức và 17 suất đặc cách. Các VĐV sẽ tranh 38 bộ huy chương, gồm 19 nội dung nam và 19 nội dung nữ, như: chạy cự ly ngắn 100m, 200m, 400m, cự ly trung bình từ 800m đến 10.000m, nội dung vượt rào, tiếp sức, ném đĩa, đẩy tạ, nhảy cao, nhảy xa…

Đây là giải nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Hiệp hội điền kinh châu Á, được tổ chức 2 năm một lần và buộc phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt. Giải cũng được xem là một trong những sân đấu trường quan trọng nhất cho điền kinh trẻ châu Á khẳng định mình để bước ra sân chơi thế giới. Trước tầm quan trọng đó của giải đấu, các đội như Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Thái Lan... đều đem đến lực lượng mạnh nhất. BTC đánh giá, đây là những VĐV trẻ kế cận cấp đội tuyển của các quốc gia trong thời gian tới.

Đoàn VĐV chủ nhà góp mặt tại giải. 

Theo ông Nguyễn Trung Hinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn điền kinh TPHCM, Phó Trưởng Ban tổ chức, từ sân chơi này, những tài năng hàng đầu của điền kinh Việt Nam trước đây như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Nguyễn Đình Cương… đã trưởng thành và tiệm cận trình độ châu lục. Chính vì thế, giải đấu rất được chờ đợi sẽ phát hiện những gương mặt triển vọng cho điền kinh nước nhà. Tuy nhiên, ông Hinh cũng nhìn nhận, những năm qua, sự đầu tư cho điền kinh cũng như phong trào có phần đi xuống. Vì thế, tại giải lần này, chủ nhà Việt Nam đặt chỉ tiêu giành HCĐ. Hy vọng được đặt vào môn nhảy xa nữ. Mục tiêu này khá khiêm tốn, bởi ở giải lần thứ 16 cách đây 2 năm tại Đài Loan, điền kinh Việt Nam từng giành 1 HCV cự ly 3.000 m vượt chướng ngại vật nữ của Nguyễn Thị Oanh, 1 HCĐ 400 m nữ của Hoàng Thị Ngọc.

Giải đấu này cũng sẽ tính thành tích lấy chuẩn Olympic. Tuy nhiên, theo BTC, chủ yếu những VĐV đẳng cấp ở các đoàn mạnh mới hướng đến mục tiêu này, trong khi VĐV Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa.

Giải diễn ra đến ngày 6/6.