Khán giả Việt Nam không quay lưng với bóng đá đẹp

(VOH) - Suốt 1 năm qua, đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam, với nòng cốt là cầu thủ trẻ của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đã luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn từ người hâm mộ. Sự quan tâm này càng trở nên cuồng nhiệt hơn trong những ngày qua khi U19 thi đấu ấn tượng ở giải U19 Đông Nam Á 2014, diễn ra trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Có thể nói, đã khá lâu rồi người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới lại được sống trong bầu không khí bóng đá sôi động và phấn khởi đến như vậy, khi chứng kiến các cầu thủ trẻ thi đấu thăng hoa tại giải bóng đá U19 Đông Nam Á 2014. Kỹ thuật khéo léo, lối chơi đẹp mắt, phong cách chững chạc của các tuyển thủ U19 đã tạo nên sức hấp dẫn lớn với đông đảo người hâm mộ.

Từ thời điểm trình làng một năm trước của lứa cầu thủ "gà nòi" từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, từng bước chân của các tuyển thủ, sự tiến bộ từng ngày của đội luôn được người hâm mộ theo dõi sát sao.

Những ngày qua trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình, những trận đấu có U19 Việt Nam góp mặt luôn phủ kín sắc đỏ của các cổ động viên đội nhà. Từng dòng người đã xếp hàng dài để hy vọng sở hữu tấm vé xem các trận đấu của U19 Việt Nam tại giải là những hình ảnh đầy ấn tượng. Nhiều người lặn lội hàng trăm cây số về thủ đô, đội mưa, hứng nắng trong hàng giờ đồng hồ để chờ được đến lượt mua vé, chờ cơ hội tận mắt chứng kiến các cầu thủ con cưng thi đấu. Thậm chí, giá vé được đẩy lên rất cao, không phải gấp bội mà là gấp 10 lần, 20 lần so với giá gốc, song vẫn có rất nhiều người tìm mua. Không bàn đến khía cạnh những bất cập trong phân phối vé của VFF, nhưng ở góc độ hâm mộ, chừng ấy là quá đủ để nói lên những tình cảm của người dân dành cho đội tuyển U19.

Anh Trần Song Hải, Chủ tịch Hội cổ động viên TPHCM nói: "Giá vé chợ đen đã tăng gấp 20 lần. Sáng đó chúng tôi ra mua vé cho những người bạn thì 1 vé bình thường 100 ngàn được bán tới 2 triệu. Tình cờ gặp HLV đội U19 Nhật, ông nói ông chưa thấy nơi nào người hâm mộ dành cho đội trẻ tình cảm như thế. Khi nói vậy, có thể ông chưa hiểu hết về bóng đá VN, nhưng ở góc độ người hâm mộ, tôi thấy rõ đội U19 VN làm người hâm mộ rất thỏa mãn bằng lối chơi đẹp, cống hiến".

 

Sức hút của đội tuyển U19 không chỉ đến từ một lối chơi kỹ thuât, đẹp mắt, mà quan trọng hơn nữa là phong cách chơi đầy cống hiến, fair-play. Chính điều đó đã khiến người hâm mộ tin và yêu hơn vào lứa cầu thủ này. Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam có một lứa cầu thủ khá toàn diện cả về tài năng, kỹ năng sống cơ bản, nền tảng kiến thức cùng khả năng ngoại ngữ lưu loát như vậy để có thể hòa nhập với bóng đá hiện đại. Kể cả khi thất bại, U19 Việt Nam vẫn được các CĐV chia sẻ, động viên bởi họ biết rằng các cầu thủ trẻ đang trong quá trình hoàn thiện và rất cần niềm tin làm động lực vươn lên.

Những đợt sóng người ủng hộ các cầu thủ U19 Việt Nam tại sân Mỹ Đình - Ảnh: Bongdaso.

Ông Trần Hữu Nghĩa, một cổ động viên nhiệt thành đã theo sát từng bước chân của đội tuyển U19 Việt Nam suốt 1 năm qua chia sẻ: "Bóng đá VN trong quy trình dài đào tạo thì các lứa cầu thủ trước đây không được xây dựng thái độ ứng xử văn minh trên sân cỏ lẫn ngoài đời. Rồi thái độ giao tiếp, cách cư xử, cách chơi bóng trên sân. Mình thấy rõ người hâm mộ không quay lưng với bóng đá VN. Lứa cầu thủ đàn anh, những nhà quản lý nên suy nghĩ lại về cách mà chúng ta xây dựng đội tuyển".

 

Nhà báo Công Tuấn, báo Pháp luật TPHCM cho rằng, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam còn quá nhiều hạt sạn, việc U19 được hâm mộ như một hiện tượng đặc biệt không phải là điều quá ngạc nhiên. Kể từ sau chức vô địch Đông Nam Á 2008, bóng đá Việt Nam trầm lắng với nhiều gam màu không mấy tươi sáng. Thành tích đội tuyển quốc gia và U23 sa sút, giải vô địch quốc gia năm nào cũng có điều tiếng bởi vấn nạn bạo lực, trọng tài thiếu công tâm, bán độ, rồi bỏ giải… Thực tế rõ nhất là khán giả đến sân thưa dần. Nhà báo Công Tuấn nêu góc nhìn: "

Theo tôi có 2 điều làm nên cơn sốt của U19 VN. Thứ nhất là người hâm mộ đã quá ngán ngẩm hình ảnh tiêu cực rất nhiều ở các giải trong nước. Thứ hai là sự hồn nhiên, trong sáng của các em, dựa trên lối chơi khoa học, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp từ lò HAGL Arsenal, cộng thêm một vài cầu thủ từ các lò khác. Nó cho ra 1 đội hình đẹp từ phong cách, chuyên môn đến cách ứng xử của 1 lứa cầu thủ mà lâu lắm rồi chúng ta mới có được".

 

Hâm mộ U19 Việt Nam, song theo nhà báo Công Tuấn, không nên quá kỳ vọng lứa cầu thủ này sẽ thay đổi diện mạo bóng đá nước nhà. Đây mới chỉ là cú hích, và còn cần nhiều hơn nữa những lứa U19 như thế, cần nhiều hơn nữa những Học viện bóng đá như Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. "

Chỉ có 1 lứa U19 VN của Học viện HAGL thì chưa đủ. Người Nhật người ta có vài chục học viện như vậy. Đội hình 2 của U19 Nhật từng thắng U19 VN ở vòng bảng, điều đó cho thấy người Nhật có rất nhiều cầu thủ U19 rất giỏi. Mình chỉ có 1 lứa, cộng thêm một vài cầu thủ ở các lò khác thì chưa đủ. Nhưng việc bầu Đức xây dựng Học viện bóng đá tử tế tôi cho rằng có hiệu ứng rất tốt. Nó là tiền đề, đặt nền móng cho sự phát triển cho các CLB khác chứ không chỉ HAGL".

 

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cũng bày tỏ sự đồng tình: "Bóng đá là một trò chơi cảm xúc. Khán giả đến sân để thưởng thức trận đấu và tìm cảm xúc. Sở dĩ U19 lôi cuốn khán giả đến sân vì các em đã làm được điều này. Đội U19 VN hiện nay tạo ra cơn gió mát cho bóng đá VN đang hầm hập nóng. Hy vọng qua thành công của U19 sẽ tạo ra 1 cú hích, tạo ra động lực cho các CLB khác, các địa phương khác cũng quan tâm đào tạo trẻ giống như HAGL. Nếu các địa phương, các CLB làm tốt điều này thì chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều tài năng bóng đá. Vì bóng đá VN rất có tiềm năng, vấn đề chúng ta có biết cách khai thác tiềm năng hay không mà thôi".

 

Sẽ không quá lời khi U19 VN được ví như làn gió mát thổi vào không khí ngột ngạt của bóng đá Việt Nam sau những sự việc nổi cộm: bán độ, bạo lực sân cỏ… ở các giải đấu quốc nội cũng như thành tích yếu kém của ĐTQG và U23 Việt Nam. Những làn sóng đỏ trên các khán đài sân vận động Mỹ Đình những ngày qua đã khẳng định một điều, người hâm mộ không quay lưng với bóng đá, mà chỉ quay lưng với bóng đá xấu xí, bóng đá không trung thực. Ở Lễ tổng kết mùa bóng 2014, chính ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF đã nhấn mạnh, kéo khán giả trở lại sân là nhiệm vụ sống còn.

Xét cho cùng, thành công của U19 Việt Nam đến thời điểm này mang dấu ấn cá nhân ông bầu Đoàn Nguyên Đức, chứ không có dấu ấn nào của VFF - những nhà quản lý, điều hành và hoạch định tương lai bóng đá Việt Nam. Và điều quan trọng hơn là VFF liệu có học hỏi được kinh nghiệm gì từ thành công của đội U19 để xây dựng nền tảng cho bóng đá Việt Nam phát triển bền vững?!