Nga có thể bị cấm tham dự Thế vận hội vì báo cáo doping

(VOH) - Hôm nay 19/7, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ quyết định có nên tạm cấm Nga tham dự Thế vận hội Rio (khai mạc ngày 05/8) hay không.

Xét nghiệm nước tiểu vận động viên (Ảnh minh họa: Insidethegames)

Nga bị đưa lên “bàn cân” sau khi Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) công bố báo cáo các vận động viên Nga sử dụng doping trong Thế vận hội Olympic ở Sochi hồi năm 2014 – và chương trình doping này được nhà nước bảo trợ.

Tiến sĩ Richard McLaren người đứng đầu ủy ban soạn thảo bản báo cáo cho biết đã tìm thấy 580 xét nghiệm dương tính doping trong 30 môn thể thao khác nhau tại London 2012, Thế vận hội mùa đông Sochi 2014.

Tại Thế vận hội mùa đông Sochi, cơ quan đặc nhiệm Nga và Bộ Thể thao Nga bị WADA cáo buộc có kế hoạch thay thế các mẫu thử doping tại phòng thí nghiệm kiểm tra ở Sochi. Báo cáo nói rằng Bộ thể thao cũng đã được biết về việc đánh tráo kết quả phân tích và mẫu xét nghiệm doping của vận động viên.

Việc sử dụng doping “có hệ thống” trong thể thao Nga còn được phát hiện tại giải vô địch điền kinh thế giới năm 2013, tại Universiade Kazan, cũng như tại World Cup thể thao dưới nước.

Chủ tịch IOC, Thomas Bach sẽ tổ chức một cuộc gọi hội nghị qua điện thoại để quyết định về "các biện pháp tạm thời và xử phạt".

Ông hứa sẽ có "lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất" và cho biết phát hiện này là một "cuộc tấn công gây sốc và chưa từng có về tính toàn vẹn của thể thao và Thế vận hội".