Quả ngọt của một quá trình dài đầu tư

(VOH) - Tối 17/2, đội tuyển futsal Việt Nam đã lập nên kỳ tích đầy ấn tượng khi xuất sắc đánh bại Nhật Bản, đương kim vô địch châu Á Nhật Bản với tỉ số 2-1 ở loạt sút luân lưu, để giành vé vào bán kết giải futsal vô địch châu Á 2016, diễn ra ở Uzbekistan. Quan trọng hơn, chiến tích này giúp Việt Nam đoạt vé chính thức vào thẳng vòng chung kết World Cup 2016, diễn ra ở Colombia vào tháng 9 tới.

VOH Online ghi nhận những ý kiến về chiến tích lịch sử này:

Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn

"Futsal là một môn mới phát triển nhưng chúng ta đã đầu tư và tiếp cận hợp lý, vì vậy đã tiến bộ rất nhanh, thể hiện qua các giải đấu. Như năm ngoái, đội futsal Thái Sơn Nam từng giành HCĐ cúp các CLB Châu Á rất ấn tượng.

Đây là tiền đề để futsal tiếp cận trình độ châu Á và hôm nay tuyển futsal VN với lực lượng từ các CLB đã thi đấu rất thành công qua từng trận đấu, thể hiện sự tiến bộ, ngày càng ấn tượng, đạt được thành tích lịch sử với futsal Việt Nam."

HLV Trương Quốc Tuấn - HLV CLB futsal nữ Thái Sơn Nam. 

"Chiến tích này là thành quả của sự đầu tư 10 năm nay từ khi futsal du nhập vào Việt Nam. Công đầu tiên phải kể đến ông bầu Trần Anh Tú, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TPHCM.

Nói là futsal phát triển ở VN, thực ra là ở TPHCM thôi hoặc một số tỉnh thành Đà Nẵng, Khánh Hòa… không đồng đều. Mình trải qua nhiều thăng trầm từ lúc bắt đầu chơi môn này đến rước thầy ngoại về…

Đến hôm nay mình đạt thành tích này, có thể nói là quả ngọt sau 10 năm đầu tư. Cũng mong là sau chiến tích này, sẽ là cú hích để các tỉnh thành sẽ đầu tư nhiều hơn cho futsal." 

Nhà báo Phan Hồng, báo Bóng đá. 

"Tôi cho rằng đây là một cú sốc lớn với futsal châu Á và cả thế giới. Ngay trước khi vào giải, chúng ta không được đánh giá cao.

Mục tiêu của VN chỉ là giành một vé đến World Cup, nhưng là vé vớt thứ 5, chứ không phải vé trực tiếp giành cho 4 đội vào bán kết. 

Đây không phải ăn may mà là kết quả của cả một quá trình đầu tư cho futsal VN. Nên nhớ rằng, chúng ta chưa có giải futsal vô địch quốc gia đúng nghĩa.

Đây là một nỗ lực rất lớn của những người làm futsal, cụ thể là ông bầu Trần Anh Tú. Sự đầu tư tài chính mạnh mẽ, sự nhiệt huyết và làm việc hết sức mình của ông Trần Anh Tú, cũng như sự nỗ lực của thầy trò HLV Bruno, đã góp phần mang đến thành công hôm nay.

Nhìn chung, futsal Việt Nam mới chỉ ở dạng phong trào, nên tôi cho rằng, lần đầu tiên, một đội bóng VN nói chung và futsal VN nói riêng giành vé đi VCK World Cup, sẽ là động lực, cơ hội mở ra hướng đi mới cho tương lai của bóng đá. "

Ông Trần Anh Tú, Ủy viên thường trực VFF, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TPHCM, Trưởng đoàn futsal Việt Nam 

Từ Uzbekistan, trao đổi qua điện thoại cùng phóng viên VOH, ông Trần Anh Tú, Ủy viên thường trực VFF, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TPHCM, Trưởng đoàn futsal Việt Nam :

"Trận thắng Nhật Bản là một bất ngờ lớn, giúp chúng ta theo con đường thẳng vào World Cup. Đội tuyển thi đấu cực kỳ thăng hoa.

Như tôi được mọi người gọi là ông vua futsal, hay người xây dựng cho môn futsal chỉ là nói về vai trò, chứ thành tích mang lại niềm hạnh phúc vô bờ cho người hâm mộ là công sức của rất nhiều người.

Tôi nghĩ là thành quả này đủ bù đắp cho tất cả hy sinh mà tôi và BHL, cầu thủ và tất cả ai đã gắn bó với futsal suốt những năm qua."