Quang Liêm chia điểm cùng kỳ thủ số 1 Trung Quốc

(VOH) - Ngày 10/7, dù cầm quân đen nhưng kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.726) suýt làm nên bất ngờ trước kỳ thủ số 1 Trung Quốc Ding Liren (elo 2.781) ở ván thứ hai Giải cờ vua Siêu đại kiện tướng 2017 đang diễn ra tại Trung Quốc.

Sau trận ra quân khá thành công, khi chia điểm với nhà cựu vô địch VĐTG Ponomariov Ruslan (elo 2.699), Quang Liêm (elo 2.726) tiếp tục phải đối mặt với thử thách khó nhằn mang tên Ding Liren (elo 2.781), kỳ thủ đang xếp thứ 10 thế giới. Nhưng theo thống kê, trong 6 lần so tài trước đó, Quang Liêm có phần nhỉnh hơn Ding Liren với kết quả 1 thắng và 5 hòa.

Điều này đã tiếp thêm sự tự tin cho Quang Liêm, giúp anh thi đấu chủ động hơn dù phải cầm quân đen. Có những thời điểm, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã phần nào chiếm lĩnh thế trận trên bàn cờ. Tuy nhiên, với đẳng cấp của kỳ thủ trong top 10 thế giới, Ding Liren đã giữ lại được nửa điểm trước Quang Liêm sau 44 nước cờ.

Quang Liêm chia điểm cùng Ding Liren.

Ngoài ván đấu của Quang Liêm và Ding Liren, cả 4 ván còn lại của lượt thứ hai diễn ra trong ngày 10/7 đều kết thúc với tỉ số hòa. Điều này cho thấy cuộc cạnh tranh rất quyết liệt giữa các kỳ thủ đẳng cấp cao tại giải.

Sau hai ván, kỳ thủ chủ nhà Wei Yi (elo 2.738) tạm dẫn đầu bảng xếp hạng với 1,5 điểm nhờ chiến thắng trước đồng hương Lu Shanglei (người có elo 2.638, thấp nhất của giải). Quang Liêm cùng 8 kỳ thủ khác xếp ở nhóm thứ hai với cùng 1 điểm. Lu Shanglei xếp chót bảng với 0,5 điểm.

Ở ván thứ ba diễn ra vào 13 giờ 30 ngày 11/7, Quang Liêm được cầm quân trắng đối đầu với kỳ thủ số 2 Trung Quốc, Yu Yangyi (elo 2.753).

Kết quả ván 2
Vassily Ivanchuk ½ - ½ Wei Yi
Ruslan Ponomariov ½ - ½ Lu Shanglei
Ding Liren ½ - ½ Lê Quang Liêm
Yu Yangyi ½ - ½ Wang Hao
Vladimir Malakhov ½ - ½ Arkadij Naiditsch