“So kè” sức mạnh của U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan tại chung kết U23 Châu Á

(VOH) - Chưa nói đến sức mạnh, chỉ nói về điều kiện thời tiết tê tái của trận chung kết U23 châu Á diễn ra vào ngày mai 27/1/2018 đã thấy Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi.

Đến thời điểm này, theo các nhà phân tích, trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan ngày 27/1, đội bóng Trung Á được đánh giá nhỉnh hơn về chất lượng cả phòng ngự lẫn tấn công, đó là chưa kể tới sự bền bỉ khi thi đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nhưng! Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhất là trong thể thao.Chung kết U23 Việt Nam U23 Uzbekistan

Giá trị cầu thủ - quy ra tiền

Theo định giá của chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt, đội hình U23 Uzbekistan dự giải đấu U23 Châu Á có giá 6,03 triệu euro, đắt gấp 80,4 lần so với U23 Việt Nam. 22 cầu thủ U23 Uzbekistan tham dự giải U23 châu Á 2018 có giá 6,03 triệu euro (bình quân 274.000 euro/người). Trong khi đó, chỉ có 2 cầu thủ Việt Nam định giá được và tổng giá trị đội hình U23 Việt Nam chỉ ở mức 75.000 euro (bình quân 3.000 euro/người).

Trong số 23 cầu thủ U23 Việt Nam, tiền vệ đội trưởng Lương Xuân Trường được định giá 50.000 euro và tiền đạo Nguyễn Công Phượng U23 Châu Á 25.000 euro. 21 cầu thủ khác đều ít tên tuổi và đang còn ràng buộc hợp đồng đào tạo cầu thủ trẻ với CLB chủ quan nên không được chuyên trang chuyển nhượng hàng đầu thế giới định giá.

Ngoài ra, Uzbekistan hiện đứng thứ 77 trên bảng xếp hạng của FIFA, trong khi đó Việt Nam đứng thứ 112. 

Thể hình

U23 Việt Nam đặt chân đến Trung Quốc với chiều cao trung bình của cả đội là 1m75 trong khi gần như toàn bộ cầu thủ U23 Uzbekistan đều cao từ 1,75 m trở lên – với thể hình châu Âu - cao to, dẻo dai.

Tuy nhiên thực tế mà nói, với bóng đá thế giới, vấn đề chiều cao và thể hình đôi khi không tỷ lệ thuận với trình độ và đẳng cấp của một đội bóng.

Kĩ thuật

U23 Uzbekistan có lối chơi đầy kỹ thuật, tốc độ, sút xa và khả năng dứt điểm tốt, chơi bóng bổng cực hay. Họ cũng có thể tấn công trung lộ với vũ khí quan trọng là các pha chọc khe hay triển khai tấn công từ bên cánh.

Uzbekistan đã ghi tổng cộng 10 bàn tính từ đầu giải cho đến trước trận chung kết, riêng 2 trận thuộc vòng knock-out họ ghi đến 8 bàn. Tuy nhiên, trong danh sách các chân sút dẫn đầu giải vua phá lưới, không có cầu thủ nào của Uzbekistan nằm trong top 3.

Lợi thế của Việt Nam là đá phòng ngự rất chắc chắn và giữ cự ly đội hình hợp lý. U23 Việt Nam cũng có khả năng bọc lót và phá bóng rất tốt.

Tinh thần

Lợi thế đầu tiên của U23 Uzbekistan ở trận chung kết U23 châu Á 2018 đó chính là thời tiết bởi ở Uzbekistan – các cầu thủ cũng quen thuộc với thời tiết giá lạnh khi nhiệt độ trung bình trong tháng 1 tại thủ đô Tashkent là - 2 độ C.

Ngoài ra, xét về khía cạnh “lịch sử” thì Uzbekistan không phải dạng vừa khi lần đầu tiên góp mặt tại một giải đấu chính thức tầm châu Á là ở Asiad Hiroshima (Nhật Bản) năm 1994 và đội tuyển Olympic Uzbekistan (tức đội U23) đã giành ngôi vô địch môn bóng đá nam của năm, sau khi đánh bại Trung Quốc trong trận chung kết.

Tại giải U23 Châu Á lần này, U23 Uzbekistan đánh bại liên tục các ứng cử viên tiềm năng của giải đấu như Trung Quốc, Hàn Quốc. Chẳng đáng ngạc nhiên khi họ được đánh giá là đội bóng mạnh nhất giải năm nay và cũng là đội có ưu thế vượt trội trong trận chung kết.

Với Việt Nam, đá ở nhiệt độ lạnh buốt như ở Thường Châu là quá hiếm và dường như hơi quá sức với các cầu thủ. Dù vậy, từ đầu mùa giải tới giờ, bất chấp sự chênh lệch thể lực, sự chênh lệch về độ dẻo dai, sự lạnh giá của Giang Tô - U23 Việt Nam vẫn chơi đến cùng kể cả trong những thời điểm được coi là “nghịch cảnh”. Bất chấp tất cả, họ có sức mạnh tinh thần, tinh thần chiến đấu cao độ và cái đầu lạnh để vượt qua mọi trở ngại.

“Bạn” 8 lạng “mình” cũng nửa cân

U23 Uzbekistan thật mạnh khi vùi dập U23 Hàn Quốc với tỉ số 4-1 sau 120 phút thi đấu – dù U23 Hàn Quốc là đội bóng cực mạnh, ứng viên vô địch và từng đánh bại U23 Việt Nam 2-1 ở vòng bảng.

Ngược lại, U23 Uzbekistan cũng từng thúc thủ trước U23 Qatar ở vòng bảng với tỉ số 0-1. Và U23 Việt Nam, đội bóng bị cho là nhỏ con, yếu thế lại loại U23 Qatar ở vòng bán kết sau khi hòa 2-2 ở 120 phút thi đấu và thắng giòn giã ở loạt sút luân lưu.

Nếu xét theo tính chất bắc cầu, thì U23 Uzbekistan 8 lạng thì U23 Việt Nam cũng nửa cân chứ cũng chẳng kém cạnh.

Trong bóng đá mọi sự oái oăm đều có thể xảy ra và chuyên gia thì cũng chẳng nói trước được điều gì! Nếu tiếp tục chơi với tinh thần quả cảm ở trận đấu tới, U23 Việt Nam có thể làm nên điều không tưởng trước U23 Uzbekistan.