Thể thao VN dự Asiad 17 với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả

(VOH) - Tại Asiad 17, Đoàn thể thao Việt Nam gồm 298 thành viên, trong đó có gần 200 VĐV, tham gia tranh tài ở 21 môn.

Cuối tuần qua, Đoàn thể thao Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân tham dự Đại hội thể thao châu Á 2014 (ASIAD 17) sẽ diễn ra ở Incheon, Hàn Quốc từ ngày 19/9 đến 4/10 sắp tới.

Lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết, các VĐV tham gia tranh tài tại Asiad 17 được ngành quy hoạch đầu tư trọng điểm mang tính dài hạn, có tuổi đời còn rất trẻ và có tố chất, chuyên môn tốt. Đoàn thể thao Việt Nam chính thức lên đường sang Hàn Quốc vào hôm 15/9. Và theo kế hoạch, ngày mai 17/9, lễ thượng cờ Việt Nam sẽ được tổ chức tại làng VĐV Asiad.

Ngay trước giờ lên đường, PGS-TS Lâm Quang Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Thể thao VN tham dự Asiad 17 đã dành cho phóng viên Đài TNND TPHCM cuộc phỏng vấn xung quang công tác chuẩn bị và những mục tiêu của thể thao VN tại ngày hội thể thao lớn nhất châu lục:

 

*Vâng, xin ông cho biết là thời gian qua Đoàn thể thao Việt Nam đã có sự chuẩn bị như thế nào cho Đại hội thể thao châu Á 2014 - Asiad 17, có thể nói là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm với thể thao Việt Nam và của cả châu Á ?

Ông Lâm Quang Thành: Nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 này là tham dự các Đại hội thế giới như Olympic trẻ thế giới vừa qua, và bây giờ là Đoàn thể thao VN tham dự Đại hội thể thao châu Á - Asiad 17 tại Incheon, Hàn Quốc. Tính đến giờ phút này, thể thao VN chuẩn bị sẽ tham dự Asiad 17 với 21 đội tuyển quốc gia, trong đó tập trung vào các đội tuyển được đánh giá là có khả năng giành thứ hạng cao. Các đội tuyển thì có một số đội đã lên đường, các VĐV xuất sắc đang tập huấn ở nước ngoài cũng di chuyển thẳng sang Incheon. Đặc biệt, những môn như là điền kinh, bơi lội, Thể dục dụng cụ, cử tạ, bắn súng, các môn võ chúng ta hy vọng giành thứ hạng cao như taekwondo, wushu, karatedo cũng chuẩn bị sẵn sàng. Nhìn chung, Đoàn thể thao VN đã sắp xếp thứ tự cũng như lịch trình bay để chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ tại Đại hội kỳ này.

*Vậy tại kỳ Đại hội lần này, chúng ta đặt chỉ tiêu như thế nào thưa ông ?

Ông Lâm Quang Thành: Trong số các đội tuyển thì ngoài 3 đội đi theo hình thức xã hội hóa, cùng 2 đội bóng đá nam và nữ, thì 17 đội còn lại sẽ phấn đấu có huy chương cao nhất. Trong đó tập trung vào 9 đội tuyển gồm các môn Olympic cơ bản, như: điền kinh, bơi lội, cử tạ, TDDC, bắn súng và cầu mây, karatedo, taekwondo, wushu. Hy vọng rằng các VĐV xuất sắc của chúng ta tiếp cận được thành tích châu Á và đạt thứ hạng cao. Và cái mốc cần phấn đấu vượt qua là giành từ 2 đến 3 HCV.

*Còn nhớ ở kỳ Asiad 2010 tại Quảng Châu 4 năm trước, chúng ta đặt chỉ tiêu giành từ 4-6 HCV, nhưng rốt cuộc chỉ có 1 HCV duy nhất của Lê Bích Phương môn karatedo. Vậy thể thao VN đã rút ra được bài học gì để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Asiad 17 lần này, thưa ông ?

Ông Lâm Quang Thành: So với 2010 thì có những môn thế mạnh của chúng ta ngoài Olympic như bi-da, cờ và 1 số môn khác nhưng không đạt thành tích cao. Chuẩn bị cho Đại hội kỳ này, quan điểm của ngành TDTT là tập trung những VĐV xuất sắc, với những môn và nội dung trọng điểm. Từ đó tập trung đào tạo, huấn luyện ở trong nước và nước ngoài.

Như tôi đã nói, những môn mà chúng ta hy vọng VĐV tiếp cận thành tích châu Á sẽ đạt được huy chương. Rút kinh nghiệm kỳ 2014, ở Đoàn thể thao kỳ này, chỉ những VĐV xuất sắc, tham gia vào các đội tuyển đạt thành tích cao mới được đưa vào Đoàn tham dự Đại hội lần này.

Ông Lâm Quang Thành phát biểu tại Lễ xuất quân Đoàn TTVN tham dự ASIAD 17 - Ảnh: ThethaoHCM.vn

*Ở các kỳ Đại hội thể thao khu vực và châu lục trước đây, có thể nói là thành phần tham gia Đoàn còn có sự dàn trải, kém hiệu quả, gây lãng phí. Asiad lần này, chúng ta thực hiện chủ trương tiết kiệm, hiệu quả và thu hút xã hội hóa, như thế nào ở thưa ông ?

Ông Lâm Quang Thành: Đối với chủ trương tiết kiệm, hiệu quả, chúng tôi chỉ chọn những VĐV tiếp cận thành tích châu Á. Tất nhiên, có một số môn thể thao, lực lượng nòng cốt sẽ chuẩn bị cho Sea Games 28 vào tháng 6 năm sau. Ngoài những môn đó thì chủ trương xã hội hóa có 3 môn: Môn solf tennis do phía bạn đề nghị chúng ta tham dự và tài trợ toàn bộ kinh phí. Còn lại môn Golf và Bowling cũng đề xuất đi theo hình thức tự túc để tạo điều cho các VĐV cọ xát, học tập kinh nghiệm cho các giải kỳ sau. Nhìn chung, với phương án mà Đoàn thể thao Việt Nam được hình thành đã thể hiện được sự tập trung cao độ, và sự tiết kiệm tối đa kinh phí Nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay.

*Sau khi công bố các môn sẽ dự Asiad, dư luận cũng quan tâm đến việc các môn thể thao rất phổ biến như bóng chuyền, bóng bàn không được chọn, trong khi bóng đá dù thành tích thời gian gần đấy khá yếu kém nhưng lại có tên, quan điểm của lãnh đạo ngành Thể thao như thế nào về việc này, thưa ông ?

Ông Lâm Quang Thành: Theo kế hoạch từ đầu năm, chúng tôi có đưa ra các môn chưa tiếp cận thành tích châu Á, hoặc thành tích các môn hiện nay chững lại, các môn tập thể như bóng chuyền, rồi bóng bàn, quần vợt thì đã dự kiến từ đầu là sẽ tập trung làm lại các lực lượng trẻ từ đầu. Riêng bóng đá thì động viên đội tuyển bóng đá của chúng ta là sự quan tâm của xã hội, nhưng đồng thời cũng chuẩn bị cho các Sea Games sắp tới. Đặc biệt là đội tuyển bóng đá nam, chúng ta đang xây dựng một đội hình mới, và cả đội nữ cũng đang làm lại từ đầu. Đây là quan điểm mà chúng ta thấy rằng, bóng đá cần được thử thách ở Asiad này, qua đó đánh giá và có sự chuẩn bị cho các Đại hội kỳ sau.

*Vâng, và chỉ còn vài ngày nữa, Asiad 17 chính thức khai hội. Xin ông cho biết, hiện tại thì công tác tiền trạm, các điều kiện ăn ở, tập luyện thi đấu của đoàn thể thao VN ở Incheon đã được khảo sát ra sao ?

Ông Lâm Quang Thành: Tất cả đều thuận lợi. Tiền trạm cũng đã làm việc với BTC, gút lại các danh sách, nội dung thi đấu, chỗ ăn ở tại làng VĐV. Mọi thứ đều ổn định và sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để các đội tuyển thể thao VN qua và chuẩn bị thi đấu.

*Vâng, xin cám ơn ông và xin chúc cho đoàn TTVN sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra ở Đại hội thể thao châu Á sắp tới.