Tuyển VN chuẩn bị phương án trận bán kết AFF Cup với Indonesia

(VOH) - 19g30 ngày mai (3/12), đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đối đầu với tuyển Indonesia trong trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016 trên sân Pakansari (Indonesia). Với kinh nghiệm và sự thấu hiểu về bóng đá Việt Nam của huấn luyện viên đội tuyển Indonesia Alfred Riedl, tin rằng trận đấu này sẽ là trận chiến đầy tính cân não cho HLV Hữu Thắng.

Trước thềm trận đấu đấu giữa Việt Nam và Indonesia, hầu hết mọi ý kiến đều đánh giá cao hơn đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Với đội hình tài năng trẻ kết hợp lứa cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, những "ngôi sao vàng Việt Nam" đã tạo nên một tập thể mạnh mẽ và có chiều sâu. Minh chứng đã được thể hiện ở những loạt trận vòng bảng, ĐT Việt Nam đã có 3 trận toàn thắng trước Myanmar, Malaysia và Campuchia.

Bị đánh giá thấp hơn nhưng tuyển Indonesia cũng đã cho thấy được thế mạnh của mình. Dưới sự chỉ đạo của HLV Alfred Riedl, ĐT Indonesia là một tập thể gắn kết hơn. Dù không được đánh giá cao như Việt Nam, thế nhưng Indonesia vốn có được lợi thế về lịch sử đối đầu tại các kỳ AFF Cup. Lần gần nhất Việt Nam thắng Indonesia là trận tranh hạng 3 ở kỳ AFF Cup đầu tiên năm 2016, cuộc đối đầu đó tranh hạng 3 và chúng ta thắng 3-2. Thế nhưng kể từ sau trận đấu năm đó, Việt Nam đã có tổng cộng 6 lần đụng độ Indonesia tại các kỳ AFF Cup tiếp theo và để cầm hòa 4 trận và thua 2 trận. Cũng theo thống kê, trong 6 lần đụng độ nêu trên Việt Nam và Indonesia đều thuộc vòng bảng.

Trong cuộc trò chuyện cùng Tuổi Trẻ trước trận bán kết lượt đi giữa Indonesia và tuyển Việt Nam, HLV Gerd Zeise (Đức) của đội tuyển Myanmar nhận định: “Trước thềm giải đấu này, tôi đã nói Việt Nam là ứng cử viên vô địch hàng đầu. Giai đoạn vòng bảng càng chứng thực thêm về nhận định đó của tôi. Ngoài đội hình đồng đều, HLV Hữu Thắng còn cho thấy tài năng dẫn dắt khi VN tỏ ra rất đa dạng trong chiến thuật, luôn chọn được lối chơi hợp lý trong từng trận đấu. Indonesia tất nhiên là một đội bóng mạnh, có lực lượng chẳng kém gì VN nhưng tôi nghĩ với những gì đang thể hiện, VN vẫn nhỉnh hơn đối thủ một chút. Đặc biệt là họ có lợi thế đá trận lượt về trên sân nhà”.


HLV Zeise (trái) ở AFF Cup 2016 - Ảnh: AFFP

Ở trận đấu ngày mai, HLV Hữu Thắng dự định sẽ tung ra đòn bất ngờ để giành chiến thắng quyết định ngay trên đất Indonesia

Quan sát các buổi tập của tuyển Việt Nam trước trận bán kết lượt đi, có thể thấy HLV Hữu Thắng luôn chú tâm đến Công Phượng và luôn dành thời gian cho Phượng sút cầu môn. Điều này chứng tỏ HLV Hữu Thắng tính đến phương án đưa Công Phượng đá cặp với Công Vinh trên hàng công để gây bất ngờ. Phương án Công Phượng, Công Vinh và 2 bên cánh là Văn Quyết, Văn Toàn sẽ giúp Việt Nam có 4 mũi giáp công cùng lúc để xé toang mành lưới đối phương. Cách chơi tấn công phủ đầu được HLV Hữu Thắng tính toán cho trận bán kết lượt đi, bởi dựa vào tình hình thực tế khi Indonesia vắng cùng lúc cặp trung vệ Fahrudin Aryanto và Yanto Basna nên hàng thủ vốn đã lỏng lẻo sẽ càng yếu ớt hơn. Chính vì vậy, nếu Việt Nam chơi đòn phủ đầu và sớm tìm được bàn thắng, Indonesia sẽ vỡ trận ngay trên sân nhà.

Một lý do nữa để tin rằng HLV Hữu Thắng sẽ mạo hiểm chơi tấn công vì ông biết rõ HLV Riedl sẽ lấy công để khỏa lấp phòng ngự ở trận này, khi hai cầu thủ thay thế đá trung vệ là Gunnawan và Hansamu Yama chưa từng đá cặp cùng nhau, nên thiếu ăn ý. Trong khi đó, tuyển Việt Nam lại đang có hàng tấn công rất tốt đặc biệt là chân sút Lê Công Vinh đang chơi rất hay. Lúc đó, sự góp mặt của Công Phượng ngay từ đầu sẽ khuấy đảo hàng thủ Indonesia, để Công Vinh, Văn Quyết, Văn Toàn và cả Văn Thanh… rảnh chân dứt điểm.

Cặp tiền đạo Công Vinh - Công Phượng từng xuất hiện ở trận thắng 3-2 của tuyển Việt Nam trước Indonesia ngày 8/11 năm nay tại Mỹ Đình. Ảnh: Zing

Về vấn đề an ninh, an toàn của trận đấu, Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) khẳng định trận bán kết lượt đi của AFF Suzuki Cup 2016 trên sân Pakansari sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Liên đoàn bóng đá Indonesia thông báo bán khoảng 500 vé cho CĐV Việt Nam. Tuy nhiên, phía Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết chỉ có khoảng 20 CĐV từ Việt Nam sang, đăng ký nhờ mua vé hộ.