25% doanh nghiệp do nữ làm chủ đối mặt nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh

(VOH) - Ngày 11/8, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, phối hợp với Vụ thị trường trong nước, Báo Công Thương – Bộ Công Thương và Hội Nữ doanh nhân TPHCM tổ chức Hội thảo “Tăng cường quan hệ đối tác công – tư và truyền thông, kết nối hàng Việt với các kênh phân phối”.

Khách tham quan các gian hàng tham gia kết nối hàng Việt.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu vào thị trường quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định thương mại tự do ASEAN, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU và đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các doanh nghiệp của Việt Nam trong đó 25% là doanh nghiệp do nữ làm chủ, đã và đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh.

Một nguyên nhân là hiểu biết hạn chế về các văn bản pháp luật liên quan, cũng như thiếu thông tin để các nữ doanh nhân hiểu rõ hơn về những chủ trương, chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh công tác công – tư, tăng cường vai trò vận động chính sách của Hiệp hội nữ doanh nhân đối với một số vấn đề pháp lý và chính sách liên quan, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nữ phát triển.

"Đây là cơ hội thắt chặt sợi dây liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội doanh nghiệp nói chung và Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh Nhà nước đã có chủ trương, chính sách về thí điểm hợp tác công ty và chủ trương này còn mới, nhằm tăng cường huy động tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp do nữ làm chủ và quản lý trong tham gia đóng góp vốn, công nghệ, kỹ thuật và kỹ năng quản lý, chia sẻ lợi ích và rủi ro với Nhà nước; với vai trò, tiềm năng và nhiệm vụ của Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam; việc tăng cường quan hệ đối tác công – tư giữa Bộ Công Thương và Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam sẽ góp phần quan trọng trong tiến trình vận động, hoàn thiện chính sách về hợp tác công – tư", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.