250 doanh nghiệp tham dự Hội nghị điều Quốc tế Việt Nam

(VOH) - Để góp phần quảng bá và xúc tiến mở rộng thị trường cho ngành điều Việt Nam, hôm qua 16/5, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Hiệp hội điều Việt Nam tổ chức Hội nghị điều Quốc tế Việt Nam năm 2014 tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 250 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hạt điều đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, nhiều chuyên gia cho rằng, việc mở rộng thị trường xuất khẩu điều nhân của Việt Nam sắp tới sẽ đối mặt với không ít trở ngại do vấp phải sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở nhiều thị trường. Nếu không chú trọng nâng cao chất lượng cũng như đầu tư nâng cao năng lực cho các sản phẩm điều chế biến thì đầu ra hạt điều Việt Nam sẽ chịu nhiều áp lực.

Ông Pino Calcagni – Phó Chủ tịch Hiệp hội các hạt ăn được của thế giới cho biết, trong 2 năm qua tuy ngành điều Việt Nam đã làm rất tốt vấn đề nâng cao chất lượng nhưng trong thời gian tới Việt Nam cũng cần tiếp tục cải thiện. Bởi theo ông Pino Calcagni, với sự toàn cầu hóa ngày nay việc chuyển từ sản xuất đại trà phẩm cấp thấp sang sản xuất chất lượng cao sẽ giúp cho ngành điều Việt Nam dễ dàng thâm nhập vào những thị trường khó tính và đem lại lợi nhuận lớn hơn.

Ông Phạm Văn Công – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Nhật Huy cho rằng, nếu chúng ta tiếp tục việc xuất khẩu nhân điều chỉ qua sơ chế như thời gian qua thì ngành điều Việt Nam sẽ “dậm chân tại chỗ” như những ngành hàng nông sản khác đã và đang gặp phải. Bởi lẽ cách làm này trước nay vốn đã tạo ra không ít khó khăn về sự chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ xuất khẩu thì trong tình hình sắp tới sẽ càng “đau đầu” hơn. Ông Công nói:


Trước tình hình trên, rõ ràng ngành điều Việt Nam rất cần sự giúp sức từ các bộ ngành để xây dựng một chiến lược phát triển mang tính bền vững hơn trong thời gian tới. Về phía Bộ Công thương, ông Lê Ngọc Trung, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Công thương cho biết:


Theo các chuyên gia, thị trường tiêu thụ điều nhân và các sản phẩm chế biến từ điều của thế giới hiện nay vào khoảng 3 tỷ người và điều đặc biệt là xu hướng sử dụng hạt điều trong giới trẻ ngày càng được quan tâm. Do vậy cơ hội để mở rộng thị trường cho hạt điều được chế biến từ Việt Nam là rất lớn song để tranh thủ được cơ hội ấy các doanh nghiệp điều Việt Nam cần đi vào đầu tư cho chế biến sâu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần giảm dần sản lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đồng thời tập trung vào các thị trường có tính bền vững hơn như châu Âu, Mỹ và Úc. Liên quan đến điều này, Hiệp hội điều Việt Nam dự kiến năm 2014, Hiệp hội sẽ tập trung khuyến khích các nhà máy đi vào chế biến sâu đưa giá trị xuất khẩu toàn ngành điều lên khoảng 2,2 tỉ USD tăng 200 triệu USD so với năm 2013. Còn sản lượng điều vẫn giữ nguyên như năm 2013, giảm dần việc nhập khẩu nguyên liệu.