6 trụ cột thúc đẩy nền tảng mua sắm trực tuyến

(VOH) - Trong và sau dịch Covid-19, người tiêu dùng dần cởi mở hơn với các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) với nhu cầu trải nghiệm mua sắm ngày càng đa dạng.

Theo Nielsen, sau dịch, gần 65% người tiêu dùng tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.

“Còn tính riêng trên sàn TMĐT Tiki, cũng sau đợt dịch vừa qua, hơn 50% người dùng là khách hàng mới và lần đầu tiên trải nghiệm mua sắm trực tuyến”, ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Doanh nghiệp tại Tiki  chia sẻ tại diễn đàn "Toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam 2020”.

Đơn giản, nhanh chóng và an toàn là các yếu tố mang đến trải nghiệm mượt mà cho Khách Hàng

Đơn giản, nhanh chóng và an toàn là các yếu tố mang đến trải nghiệm mượt mà cho khách hàng.

Giá rẻ không còn là yếu tố quan trọng duy mà khách hàng quan tâm khi mua sắm trực tuyến, thay vào đó là liệu sản phẩm và dịch vụ có xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra hay không. Đồng thời, người tiêu dùng còn monnhấtg muốn được đáp ứng nhu cầu về tốc độ giao hàng nhanh và linh hoạt theo lịch đặt hàng, dịch vụ tư vấn kịp thời, cũng như có được trải nghiệm mua sắm xuyên suốt. Vậy thời gian tới, các sàn thương mại điện tử làm gì để tiếp tục phát triển?

6 trụ cột thúc đẩy nền tảng mua sắm trực tuyến

Tại diễn đàn "Toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam 2020”, ông Khánh đã chỉ ra 6 trụ cột giúp một nền tảng mua sắm trực tuyến có thể đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của khách hàng, đồng thời đảm bảo các đối tác bán hàng hoạt động trên sàn TMĐT cũng có thể vận hành kinh doanh một cách trơn tru và hiệu quả.

Yếu tố đầu tiên chính là các giải pháp hậu cần và chuỗi cung ứng. Ngoài việc xây dựng và phát triển hệ thống Trung tâm Vận hành trên toàn quốc, TikiNOW Smart Logistics (TNSL) - đơn vị phụ trách logistics tại Tiki - còn ứng dụng nhiều công nghệ vào hoạt động vận hành. Ứng dụng công nghệ vào vận hành giúp Tiki thúc đẩy nền tảng mua sắm Điển hình là công cụ “Demand forecast engine” giúp dự báo, quản lý hàng tồn kho, từ đó đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Ngoài ra, đơn vị cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống đo lường năng lực vận hành “Real-time Performance Tracking Dashboard”, giúp tối ưu hóa quy trình và phát hiện sớm rủi ro trong quá trình vận hành. Đội ngũ giao hàng (shipper) cũng được trang bị ứng dụng riêng để xác định cung đường vận chuyển thuận tiện và nhanh chóng nhất.

Trụ cột thứ hai nằm ở việc sàng lọc và quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn. Để thực hiện điều này, TNSL đã ứng dụng công nghệ AI vào các công cụ “Investigation Tool” (tạm dịch: công nghệ rà soát) và hệ thống “Fraud Detection System” (tạm dịch: hệ thống phát hiện gian lận), giúp sàn có thể tự động phát hiện sản phẩm kém chất lượng và các dấu hiệu gian lận. Từ đó đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và tính chính hãng của các sản phẩm khi lên sàn.

Thứ ba chính là hướng đến mục tiêu bình ổn giá và đa dạng các hình thức ưu đãi cho khách hàng. Công nghệ “Pricing Intelligent” giúp rà soát và hạn chế tối đa tình trạng “thổi giá”. Điển hình trong giai đoạn bùng phát dịch, theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công thương), từ đầu năm đến tháng 4, có khoảng 16.200 gian hàng vi phạm được ghi nhận trên các trang TMĐT trong việc giá bán bất hợp lý. Riêng sàn Tiki, sau khi quyết liệt xử lý 34 trường hợp vi phạm, đã không ghi nhận thêm bất kỳ trường hợp nào từ giữa tháng 2. Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Tiki sẽ ra mắt chính sách “Giá rẻ mỗi ngày" giúp khách hàng mua sắm các sản phẩm thiết yếu với mức giá tốt nhất.

Yếu tố thứ tư được nhắc đến chính là việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Với sự hỗ trợ của AI và machine learning, Tiki sẽ “chấm điểm” sản phẩm dựa vào các yếu tố bao gồm: giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng, khoảng cách giao hàng. Sản phẩm của đối tác bán hàng nào đạt điểm số cao nhất sẽ trở thành sản phẩm được giới thiệu đầu tiên đến khách hàng.

Ông Gia Khánh chia sẻ 6 trụ cột thúc đẩy nền tảng mua sắm trực tuyến tại sự kiện

Ông Gia Khánh chia sẻ 6 trụ cột thúc đẩy nền tảng mua sắm trực tuyến tại sự kiện.

Yếu tố cuối cùng chính là giải pháp thanh toán trực tuyến, mang lại sự tiện lợi và an toàn trong thanh toán cho cả người mua và người bán. Nhờ vào việc ứng dụng công nghệ Tokenization đảm bảo tính bảo mật khi thanh toán online, Tiki ghi nhận 40% đơn hàng trên sàn được thanh toán trực tuyến. Con số này dự kiến sẽ đạt trên 50% vào cuối năm nay. Cũng trong thời gian vừa qua, Tiki cũng phối hợp cùng đối tác Sacombank và Visa cho ra mắt thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum, trở thành giải pháp thanh toán ưu việt hàng đầu tại thị trường Việt Nam với tỷ lệ hoàn tiền cao nhất lên đến 15% khi mua sắm trên Tiki và Ticketbox.