Ba trụ cột xuất khẩu nông sản năm 2012

Năm 2011, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt xấp xỉ 25 tỷ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, có 4 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD là thủy sản (6,1 tỷ USD), gỗ và lâm sản (4,1 tỷ USD), gạo (3,7 tỷ USD) và cao su (3,3 tỷ USD). Với mức xuất siêu 9,2 tỷ USD, nông sản xuất khẩu của Việt Nam đã viết tiếp kỳ tích, góp phần giảm nhập siêu của cả nước.
Ảnh minh họa.

Sản xuất bội thu, cộng với giá nông sản thế giới tăng mạnh đã khiến xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam có một năm thắng lợi kép. Dù đa phần khối lượng các mặt hàng xuất khẩu đều tăng rất ít, thậm chí giảm nhẹ, song kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng mạnh.

Nhận định về thách thức đối với ngành nông nghiệp trong năm 2012, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho rằng, năm 2012, sản xuất nông nghiệp, cũng như thị trường tiêu thụ nông sản sẽ gặp nhiều khó khăn, do kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu cải thiện. “Năm 2012, ngành đặt mục tiêu xuất khẩu nông - lâm - thủy hải sản đạt 25,5 - 26 tỷ USD, tăng 4-4,5% so với năm 2011”, ông Phát nói và cho biết, một thách thức nữa của ngành nông nghiệp là giá trị gia tăng chưa cao.

Trước những thách thức này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có phương án tái cơ cấu ngành trong những năm tới. Theo đó, ngành sẽ tập trung vào 3 sản phẩm chủ lực, gồm thủy sản, chăn nuôi và lâm nghiệp. Trong từng lĩnh vực, sẽ tìm ra cây, con có lợi thế, giá trị gia tăng cao nhất, để tập trung đầu tư, áp dụng khoa học - kỹ thuật, hệ thống tiêu chuẩn có xác nhận, để nâng giá bán, gia tăng giá trị xuất khẩu.