Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn

(VOH) - Nhằm tiếp tục ghi nhận ý kiến của các cơ quan, sở - ngành thành phố để chuẩn bị nội dung góp ý tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 tới đây, sáng 16/5, Đoàn ĐBQH thành phố đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố xoay quanh tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong 4 tháng đầu năm 2013.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong 4 tháng đầu năm 2013 còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên vẫn duy trì được mức tăng trưởng hợp lý. Sản xuất công nghiệp và xuất khẩu có mức tăng khá, các lĩnh vực thương mại - dịch vụ có tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2012. Trong tháng 4, mặc dù có biến động giá ở một số nguyên, nhiên liệu, nhưng chỉ số giá tiêu dùng tháng vẫn tiếp tục giảm so với tháng 3, dưới 0,33%. Thành phố cũng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân,…

Bên cạnh những kết quả đạt được, 4 tháng đầu năm 2013, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Thu ngân sách giảm; tiến độ chung của các dự án đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm,…


Ảnh minh họa.

Nhìn vào những con số báo cáo thống kê của UBND thành phố về tình hình KT - XH của thành phố trong 4 tháng đầu năm 2013, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Trần Du Lịch băn khoăn: Số liệu báo cáo của UBND thành phố với con số thực tế vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý, cần xem xét lại, ông Trần Du Lịch, dẫn giải:

Theo báo cáo của UBND thành phố thì tính đến cuối tháng 4/2013, trên địa bàn thành phố có trên 7.500 doanh nghiệp mới thành lập được cấp phép hoạt động và cũng có hơn 770 doanh nghiệp ngưng hoạt động và giải thể,… Đây cũng chính là nội dung được nhiều ĐBQH tập trung đề cập và có nhiều câu hỏi đề nghị lãnh đạo thành phố giải trình cho rõ. Cụ thể hiện nay trên địa bàn thành phố có bao nhiêu doanh nghiệp có tên mà không thể giao dịch? Bao nhiêu doanh nghiệp không có doanh thu? Và số doanh nghiệp nợ thuế và không nộp thuế là bao nhiêu?

Liên quan đến tình hình khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi:

Trả lời những câu hỏi của các ĐBQH đặt ra về tình hình khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Võ Sĩ cho rằng:

Cũng liên quan đến chuyện tỉ lệ các doanh nghiệp nợ xấu, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Trần Đình Cử giải trình thêm:

Liên quan đến những vấn đề khó khăn hiện nay của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: Thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã đẩy mạnh nhiều giải pháp và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và hiệu quả là thành phố tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nhanh với các nguồn vốn vay, có nhiều chính sách hỗ trợ tìm đầu ra sản phẩm cho các doanh nghiệp,… Phó Chủ tịch UBND thành phố - Hứa Ngọc Thuận cho rằng:

Cũng tại buổi làm việc này, trước những vấn đề mà các ĐBQH thành phố nêu lên như việc thành phố đã có giải pháp gì trong việc giảm tải các bệnh viện? Việc khám bệnh theo diện có bảo hiểm y tế tại các trạm y tế, phường, xã - thị trấn đến nay thành phố đã thực hiện như thế nào? Lộ trình tăng mức học phí ra sao? Và theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hứa Ngọc Thuận thì hiện nay thành phố đã và đang thực hiện việc luân chuyển và điều động đội ngũ y - bác sĩ giỏi về làm việc tại 322 trạm y tế, phường, xã - thị trấn trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã đầu tư nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện các quận - huyện nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Riêng việc tăng lệ phí dự kiến tại kỳ họp lần thứ 10 của HĐND thành phố vào tháng 7 tới đây, UBND thành phố sẽ có tờ trình với HĐND thành phố về lộ trình tăng học phí và viện phí đến năm 2015.