Cần 6000 tỷ đồng để thu mua điều nguyên liệu trong nước

(VOH) - Hiện nay, bà con nông dân khu vực miền Đông Nam bộ đang bước vào thời kỳ cao điểm vụ thu hoạch điều với sản lượng ban đầu ước tỉnh khoảng 200 ngàn tấn. Trong khi đó, theo dự kiến của Hiệp hội Điều Việt Nam, năm 2012 sản lượng điều của cả nước sẽ đạt 400 ngàn tấn.

Ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, để thu mua hết sản lượng điều trong dân, các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến và xuất khẩu điều cần 9000 tỷ đồng, tuy nhiên, hiện nay hơn 40% DN đều đang gặp phải các khó khăn về tài chính, chủ yếu là các DN nhỏ và vừa. Ông Nguyễn Thái Học cũng cho biết, Hiệp hội đang khuyến cáo các DN thu mua theo khả năng tài chính của mình, cố gắng đạt 50% sản lượng thu hoạch. Hiệp hội Điều VN cũng kiến nghị Bộ công thương có hướng tháo gỡ các khó khăn này, trước mắt các DN cần 6000 tỷ để thu mua điều nguyên liệu trong nước.

Được biết, năm 2012, Hiệp hội điều dự kiến xuất khẩu toàn ngành đạt 160 ngàn tấn, dầu điều khoảng 50 ngàn tấn và các mặt hàng khác, tổng giá trị ước đạt 1,3 tỷ đô la Mỹ.