Cần quan tâm thị trường đồ chơi trẻ em

Gần đến Trung thu, trên thị trường xuất hiện nhiều chủng loại đồ chơi trẻ em. Từ những mặt hàng đồ chơi truyền thống như mũ sư tử, trống, đèn ông sao đến các loại đồ chơi hiện đại như xe tăng, máy bay, điện thoại, rô-bốt.

Cần quan tâm thị trường đồ chơi trẻ em

 

Gần đến Trung thu, trên thị trường xuất hiện nhiều chủng loại đồ chơi trẻ em. Từ những mặt hàng đồ chơi truyền thống như mũ sư tử, trống, đèn ông sao đến các loại đồ chơi hiện đại như xe tăng, máy bay, điện thoại, rô-bốt. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là các loại đồ chơi ngoại nhập luôn ở thế "áp đảo" so với đồ chơi được sản xuất trong nước.

 

Ðồ chơi ngoại nhập len lỏi đến hầu hết các cửa hàng, siêu thị ở thành thị và các chợ nông thôn. Với mầu sắc sặc sỡ, chủng loại phong phú, mẫu mã đa dạng, kích thước, hình dáng bắt mắt, đồ chơi ngoại nhập luôn được trẻ em háo hức lựa chọn. Sở dĩ đồ chơi sản xuất trong nước không chiếm lĩnh được thị trường vì các cơ sở chuyên doanh mặt hàng này chưa nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng. Các mặt hàng đồ chơi truyền thống thường nhàm cũ, ít sáng tạo, sử dụng chất liệu kém bền chắc. Chẳng hạn, chiếc đèn ông sao được trẻ em sử dụng nhiều trong đêm Trung thu, nhưng với thân đèn làm bằng gỗ tạp và cánh đèn dán ni-lon mầu mỏng manh, rất dễ rụng, gãy, rách nát.

 

Ngoài giá trị sử dụng, đồ chơi Trung thu còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Thông qua các loại đồ chơi và trò chơi trong đêm Trung thu góp phần giáo dục nhân cách, giáo dục thẩm mỹ cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Thế nhưng, thị trường đồ chơi hiện nay, nhất là đồ chơi ngoại nhập mang nặng tính bạo lực, thiếu lành mạnh đã ảnh hưởng xấu đến suy nghĩ, hành động của trẻ thơ. Không ít trẻ em thường xuyên cầm súng đạn nhựa, súng phun nước bắn nhau hoặc bắn vào người đi đường. Những chiếc mặt nạ kỳ quái, gớm ghiếc, kinh dị, rất phản cảm. Một số loại đồ chơi ngoại nhập còn sử dụng hóa chất, ảnh hưởng sức khỏe trẻ em.

 

Ðể giúp trẻ thơ có Tết Trung thu vui vẻ, bổ ích, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý thị trường đồ chơi trẻ em. Cần kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, buôn bán đồ chơi, ngăn chặn đồ chơi bạo lực, nguy hiểm. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ chơi nội địa cần bám sát thị trường, đổi mới hoạt động, tích cực nghiên cứu, chế tạo thêm nhiều loại đồ chơi lành mạnh, hữu ích với lứa tuổi thiếu nhi.

 

Vũ Hồng Duyên