Chống thất thu thuế, đảm bảo nguồn thu năm 2016

(VOH) - Theo dự báo, tình hình thu ngân sách từ nay đến cuối năm sẽ khó khăn do nguồn thu giảm. TPHCM là nơi thu ngân sách chiếm gần 1/3 cả nước. Để đạt chỉ tiêu pháp lệnh thu thuế năm nay là 195 ngàn 800 tỷ đồng, ngành thuế thành phố tăng cường kiểm soát tốt các nguồn thu, nợ đọng thuế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Nghe nội dung bài viết

Doanh nghiệp đến làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: NLĐ

Đến thời điểm này, ngành thuế thành phố thu ước đạt 96 ngàn 600 tỷ đồng, đạt gần 50% dự toán pháp lệnh năm, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2016 đều tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số thuế giá trị gia tăng của khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương và doanh nghiệp nhà nước địa phương lại giảm mạnh (giảm tương ứng là 10,59% và 17,35%).

Nguyên nhân là doanh nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ khai thác dầu khí có số nộp giảm mạnh so với cùng kỳ. Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp của khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương cũng giảm hơn 25%. Đặc biệt, có những đơn vị có số nộp giảm nhiều là: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín…

Hơn thế, nền kinh tế dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn thách thức và tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động khó lường trên thị trường tài chính, tiền tệ, dầu thô… tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đây chính là những thách thức mà ngành thuế thành phố phải đối diện để có thể hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong năm 2016. 

Nhận thức được những khó khăn, thách thức trên, ngành thuế thành phố đã có những giải pháp cụ thể. Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho hay: "Ngoài việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, chúng ta phải thực hiện thật tốt thanh tra kiểm tra theo phân tích rủi ro để chống trùng lắp, tránh thanh tra không đúng đối tượng, gây phiền hà; thực hiện quản lý nợ thuế, phải giảm được nợ thuế trên 7 ngàn tỷ, đồng thời phát sinh là phải thu đủ; thực hiện tốt tuyên truyền hỗ trợ không chỉ cho người nộp thuế mà phải tuyên truyền cả công việc đã làm của cơ quan thuế để có thể tạo được tiếng nói, đồng thời cũng lắng nghe được ý kiến người nộp thuế".

Để tạo điều kiện cho người nộp thuế, ngành thuế thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, như: kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử và  cắt giảm những thủ tục không cần thiết. Đến nay, có 99% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, 90% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Bên cạnh đó, Cục Thuế Thành phố triển khai liên thông thuế với với Sở Tài nguyên Môi trường. Qua hơn 1 năm thực hiện, đã có hơn 4 ngàn hồ sơ truyền từ ngành tài nguyên môi trường sang thuế.

Ngành thuế còn triển khai thí điểm ủy nhiệm chi thu thuế tại một số quận, huyện. Đây được xem là một giải pháp giúp người nộp thuế được thuận tiện hơn nhưng vẫn cần nhiều cải tiến để đạt hiệu quả hơn nữa. Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Quận 12 kiến nghị xin phép sử dụng chữ ký điện tử trong cơ quan hành chính, hiện nay, Cục thuế đã sử dụng chữ ký điện tử rồi, nhưng mà nếu như ngành Tài nguyên Môi trường áp dụng chữ ký điện tử nữa thì các thao tác trong hệ thống sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Còn về ủy nhiệm thu thì hiện ủy nhiệm thu cho rất ít các ngân hàng, mà trong một hệ thống ngân hàng nếu khác chi nhánh cũng khó.

Theo Cục Thuế TP, hoạt động chuyển nhượng vốn, bản quyền, thương hiệu tại TPHCM thời gian qua diễn ra hết sức phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Các doanh nghiệp thỏa thuận với nhau bằng hợp đồng, sau đó làm các thủ tục thay đổi tên các thành viên trong giấy đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, do chưa có quy định cơ quan cấp phép chỉ làm thủ tục thay đổi tên thành viên góp vốn khi tổ chức, cá nhân đã hoàn thành nghĩa vụ thuế; chưa có cơ chế phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan cấp phép nên cơ quan thuế chưa thu được đầy đủ các khoản thuế phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng vốn này.

Có trường hợp chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại có giá trị cao, nhưng cơ quan thuế không thu được hoặc thu được rất ít tiền thuế. Không ít trường hợp khai giá bán bằng giá vốn, không phát sinh thu nhập, nên không phải nộp thuế, dù giá trị giao dịch rất lớn. Cũng có doanh nghiệp chuyển nhượng vốn nhưng không khai báo, thay vào đó chỉ làm thủ tục khai báo thay đổi tên người đại diện trước pháp luật như không có việc chuyển nhượng. Do đó, ngành thuế thành phố sẽ tập trung tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao như: doanh nghiệp phát sinh hoạt động chuyển nhượng vốn, bản quyền, thương hiệu, doanh nghiệp bán hàng đa cấp, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu,...

Nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2016 ở mức cao nhất, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp thu theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND TPHCM, Cục Thuế TP yêu cầu các đơn vị phải bám sát diễn biến về tình hình kinh tế trên địa bàn, phân tích các nhân tố làm ảnh hưởng tăng, giảm nguồn thu đối với từng ngành, từng khoản thu, từng sắc thuế, các doanh nghiệp trọng điểm... để có các biện pháp chỉ đạo thu kịp thời và hiệu quả. Xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các biện pháp quản lý, cơ chế thu hiệu quả, đồng thời kiến nghị với UBND thành phố, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế chỉ đạo các ngành, các cấp cùng phối hợp thực hiện.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng trưởng Tổng cục Thuế lưu ý: "Trên cơ sở phân tích rủi ro, chúng ta tập trung thanh, kiểm tra. Nếu chúng ta giải quyết không khéo, mối quan hệ giữa các cấp, các ngành như kiểm toán, thanh tra chính phủ, thanh tra Bộ Tài chính… sẽ dễ dẫn đến chồng chéo khiến người dân lại nghĩ ngành thuế thanh tra, kiểm tra nhiều quá. Rồi việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính thì cũng phải được triển khai đồng bộ, thuận lợi để đưa các chính sách đi vào cuộc sống và người dân phải được hưởng các chính sách của nhà nước".

Cục thuế thành phố đã triển khai phát động thi đua phấn đấu toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm và cả năm 2016. Trong đó, tập trung vào công tác cải cách hành chính, thanh tra, kiểm tra và công tác thu nợ thuế, nhằm đảm bảo thực hiện vượt dự toán thu phấn đấu năm 2016 là 195.800 tỷ đồng. Dự toán phấn đấu năm 2016 theo chỉ đạo của UBND TP là 204.673 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của nền kinh tế, giá dầu giảm,… ngành thuế phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới hy vọng đạt được chỉ tiêu cả năm.