Chụp giật làm tour nước ngoài

(VOH) - Dịp lễ 2/9 năm nay, thị trường các tour du lịch khá sôi động, đặc biệt là du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, đôi lúc sự ưu đãi về giá không đi liền với chất lượng dịch vụ trong suốt hành trình như đơn vị thực hiện đã cam kết.

Hiện nay, mức thu nhập của người dân ngày càng tăng cao cộng với thời gian nghỉ lễ 2/9 kéo dài đến 4 ngày nên nhiều người có xu hướng đi du lịch đó đây để tận hưởng cuộc sống. Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, nhiều gia đình đã cắt giảm chi tiêu song với những biện pháp chủ động của ngành du lịch của TPHCM cũng như của cả nước như là việc giảm giá, tăng cường khuyến mãi nên thị trường các tour du lịch trong dịp này vẫn khá sôi động, đặc biệt là du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, đôi lúc sự ưu đãi về giá không đi liền với chất lượng dịch vụ trong suốt hành trình như đơn vị thực hiện đã cam kết.

Cũng giống như mọi năm, vào những dịp đặc biệt như thế này cả gia đình chị Trần Thị Ngọc Lan, nhà ở quận 7, TPHCM thường có những ngày nghỉ lễ bằng những chuyến du lịch hấp dẫn và thú vị. Để chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến du lịch trong dịp 2/9 tới đây cho 4 thành viên trong gia đình, hơn 1 tháng qua, chị đã theo dõi, tìm hiểu cụ thể các thông tin về tour, tuyến du lịch nước ngoài.

So sánh giá cả giữa tour du lịch trong và ngoài nước chị Ngọc Lan nhận thấy chênh lệch là không quá cao, nhất là khi các nước ở Đông Nam Á đã có chính sách miễn thị thực nhập cảnh dành cho du khách trong khu vực. Chính điều này tạo nhiều thuận lợi cho du khách, giảm bớt chi phí giải quyết visa, giảm các thủ tục rườm rà, đặc biệt là thời gian chờ đợi. Với những thuận lợi như vậy nên một chuyến du lịch nước ngoài sẽ nằm trong chọn lựa của chị trong dịp này, thay cho tour trong nước quen thuộc.

"Đi trong nước thì công ty hoặc gia đình mình cũng đã tổ chức đi nhiều rồi nên tôi cũng muốn đợt này có gì đó thật đặc biệt dành cho gia đình thì mình sẽ chọn tour xuất ngoại. Chẳng mấy khi có được khoảng thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị những chuyến đi ý nghĩa như vậy" - chị Lan cho biết.

 

Phần lớn các công ty lữ hành đều cho biết, dịp 2/9 năm nay, tour du lịch nước ngoài đã tăng lên rất nhiều so với mọi năm, trong khi đó thì du lịch nội địa chỉ ở cầm chừng, ngoại trừ tour về biển đảo ngắn ngày vẫn thu hút khách.

Bà Trần Thị Việt Hương, chuyên trách truyền thông, Công ty du lịch Viettravel cho hay, đến ngày 23/8, lượng khách đăng ký tour du lịch dịp lễ quốc khánh năm nay đạt khoảng 10 ngàn lượt, bằng 75% kế hoạch. So với năm ngoái, tăng trưởng về số lượng du khách và doanh thu ở đơn vị này trong dịp lễ năm nay là trên 10%. Sự tăng trưởng đó xuất phát từ việc xây dựng những sản phẩm du lịch hợp lý, dựa trên những nhu cầu và sở thích của khách hàng… Đại diện Viettravel cũng cho biết, tour du lịch nước ngoài năm nay khá khởi sắc. Một số thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu dù chi phí cao nhưng lượng khách đăng ký vẫn tăng. Bà Trần Thị Việt Hương nói: "

Hiện tại với tour nước ngoài tình hình phát triển tương đối tốt. Sự chênh lệch của tour nước ngoài và trong nước năm nay có. Nước ngoài ở một số tuyến có sự phát triển tương đối tốt. Hiện nay những tour thị trường gần đang là điểm nóng còn thị trường xa gần như đã đủ khách rồi vì thị trường xa như châu Âu, Úc, Mỹ phải làm visa nên thời gian nhận khách xa hơn. Chính vì thế một số thị trường đều đã đóng tour rồi. Thị trường gần có thuận lợi là không phải làm visa, du khách có thể đi lại bằng passport của mình được nên chúng tôi vẫn nhận tour đến 2/9. Tuyến mà du khách yêu thích cơ bản vẫn là Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia".

 

Du khách Việt Nam trong tour du lịch biển đảo tại Thái Lan - Ảnh: VOV.

Xu hướng du lịch nước ngoài tăng cao đã khiến nhiều công ty lữ hành chỉ có giấy phép kinh doanh du lịch nội địa cũng chào bán tour nước ngoài. Nắm rõ tâm lý chung của du khách, các công ty này tăng cường khuyến mãi, giảm giá tour gây chú ý cho du khách thông qua những trang web chuyên bán hàng giảm giá, hotdeal, voucher… Thực tế, không khó để chúng ta có thể tìm ra những tour du lịch quốc tế với giá rẻ bất ngờ ở trên mạng, tuy nhiên, chất lượng và chi phí phát sinh trên hành trình như thế nào lại là chuyện không thể nói trước được và trên thực tế đã có những chuyện dở khóc, dở cười khi đặt tour từ các công ty này.

Theo ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, hiện nay, nhiều công ty chào bán tour quốc tế với giá sốc, thấp hơn từ 20 - 30% so với thị trường. Vì chuộng tour giá rẻ mà du khách đã đặt vé mua qua mạng mà không hề kiểm tra địa chỉ cụ thể để biết rằng công ty đó có tồn tại hay không. "

Thực tế hotdeal bán thì cũng không phải rẻ lắm nhưng khi họ bán lại ăn hoa hồng rất cao. Khi cắt giá cao như vậy thì chất lượng tour chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng hoặc đến một lúc nào đó nhà đầu tư không bù được nữa thì buộc phải đóng cửa, phải phá sản thôi. Đó là lối kinh doanh chụp giật. Bây giờ nếu khách hàng đăng ký đi thì liệu họ có đảm bảo chất lượng tour đúng như thực tế hay không ? Bây giờ tôi thấy việc mua bán trên mạng ngày càng nở rộ cũng tốt thôi nhưng có chăng là vì kinh doanh nên họ chỉ nghĩ đến lợi nhuận thôi chứ họ không tìm hiểu kỹ những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho họ. Bản thân Du lịch Việt không thể chấp nhận được mức giá mà họ đưa ra vì kinh doanh không thể lãi nổi với mức hoa hồng mà họ yêu cầu trích lại cho họ".

 

Thống kê cho thấy, mỗi năm trung bình có khoảng 4-5 triệu lượt du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, và con số này không ngừng tăng lên theo từng năm. Đây là một số lượng không hề nhỏ và là một thị trường hứa hẹn nhiều hấp dẫn cho các công ty du lịch. Sự nở rộ các công ty du lịch lữ hành quốc tế trong thời gian qua là một minh chứng, trong đó không ít công ty du lịch lữ hành du lịch chui theo kiểu “đem con bỏ chợ”. Gần đây nhất là vụ vài chục du khách mua tour du lịch Thái Lan, Singapore của Công ty du lịch Anh Kiệt (quận 1). Trước ngày khởi hành đúng 3 hôm, Công ty này đã biến mất cùng hàng tỉ đồng từ các đại lý đối tác và du khách. Hay như một trường hợp khác xảy ra vào năm ngoái cũng khiến nhiều người chưa thể quên là Công ty Travel Life bỏ rơi 700 du khách Việt trên đất Thái Lan.

Bên cạnh vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành VN cho biết: "Khách hàng không biết rằng với một công ty không có giấy phép cũng có nghĩa là họ không có đủ trình độ và năng lực để chăm lo cho chính tính mạng và tài sản của mình, thế nhưng khách vẫn sẵn sàng đi theo vì giá rẻ. Với tư duy như vậy nên không phải chí có một Travellife mà còn có rất nhiều những công ty tương tự như thế đã và đang thực hiện những tour đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Nhưng quan trọng không kém đó là tính mạng và tài sản của du khách Việt Nam khi đi ra nước ngoài cũng cần được quan tâm đúng mức".

 

So với tour trong nước, một số tour nước ngoài ở khu vực Đông Nam Á có giá cả chênh lệch không lớn, thậm chí các tour đi Campuchia, Thái Lan còn rẻ hơn các tour du lịch nội địa. Đây là yếu tố hấp dẫn đối với du khách trong nước khi chọn tour nước ngoài giá rẻ như thời gian vừa qua. Tuy vậy cũng có không ít trường hợp mua phải những tour giá rẻ, kém chất lượng nên không cảm nhận được những trải nghiệm thú vị cho hành trình của mình. Chính vì vậy, siết chặt quản lý đối với tour du lịch quốc tế (hay còn gọi là outbound) là điều mà ngành du lịch nên làm mạnh tay hơn để từng bước làm trong sạch môi trường kinh doanh của ngành, đem lại niềm tin cho du khách.