Cuộc họp nhóm công tác hạ nguồn Mê Công - Mỹ (LMI) lần thứ 4

(VOH) - Sáng 25/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng chủ trì tổ chức Cuộc họp Nhóm công tác hạ nguồn Me Công - Mỹ (LMI) lần thứ 4 tại TP.HCM.
Cuộc họp nhóm công tác hạ nguồn Mê Kông – Mỹ lần thứ 4.ảnh: petrotimes

Đến dự có ông Bùi Thanh Sơn- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Michael Fuchs, Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ và khoảng 90 đại biểu là quan chức nhà nước đến từ Mỹ và 5 nước Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan và Việt Nam.

Cuộc họp Nhóm công tác lần này được tổ chức nhằm mục đích rà soát các hoạt động đã và đang triển khai kể từ sau Cuộc họp Nhóm công tác lần thứ 3 tại Phuket, Thái Lan. Cuộc họp Nhóm công tác lần thứ 3 đã thảo luận và thông qua định hướng và các hoạt động hợp tác của Nhóm công tác hạ nguồn Mê Công- Mỹ trên tất cả 6 lĩnh vực (môi trường và nước, y tế, giáo dục, kết nối, nông nghiệp- an ninh lương thực, an ninh năng lượng), vấn đề điều phối và thành lập nhóm chuyên gia trong công tác hạ nguồn Mê Công- Mỹ, đề ra một số chương trình, dự án hợp tác cụ thể, có ngân sách để triển khai ngay.

Cuộc họp lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ cụ thể hóa hơn nữa các chương trình hợp tác này. Đồng thời chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao LMI lần thứ 6 diễn ra vào tháng 6/2013 tại Brunei.


Tại buổi hội thảo về xây dựng và triển khai các dự án hợp tác công tư (PPP), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam- Bùi Thanh Sơn phát biểu: "Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến hình thức hợp tác PPP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhiều lần đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phải nghiên cứu kỹ và tiến hành triển khai thí điểm mô hình này do khả năng hội tụ được những thế mạnh của cả khu vực tư nhân và khu vực công. Việc xây dựng và triển khai các dự án PPP hàm chứa nhiều vấn đề pháp lý, kinh tế và thương mại mà chúng ta nắm rõ hơn để có thể áp dựng được trên thực tế. Mục đích của buổi hội thảo chính là nhằm trang bị cho các đại biểu một số kỹ năng quan trọng trong xây dựng và triển khai dự án PPP, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, cả thành công cũng như chưa thành công trong lĩnh vực này".