Đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, ổn định

(VOH) – Ngày 15/5, Tổng công ty Điện lực TPHCM có buổi báo cáo trước đoàn Đại biểu Quốc hội (QH) TPHCM về tình hình hoạt động kinh doanh trong những tháng đầu năm 2014 và đề xuất một số kiến nghị có liên quan. Ông Huỳnh Thành Lập - Trưởng Đoàn đại biểu quốc hội TPHCM chủ trì buổi họp.

Công nhân Tổng Công ty Điện lực TPHCM bảo dưỡng Trạm biến áp 110kV Thị Nghè đảm bảo cung cấp điện phục vụ người dân. Ảnh: SGGP

Theo báo cáo, trong 4 tháng đầu năm 2014, sản lượng điện cung ứng của tổng công ty đạt trên 6%, sản lượng điện tiết kiệm tăng 7%, tức cao hơn so với kế hoạch và cùng kì năm trước. Một số công trình trọng điểm như: trạm biến áp 220/110 Kv Củ Chi, công trình đường dây Cầu Bông - Củ Chi,... hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đề ra; công tác chăm sóc khách hàng, hiện đại hóa dịch vụ cung ứng điện được nâng cao từng ngày. Ông Trần Khiêm Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố cho biết: “Chiến lược phát triển của tổng công ty đến năm 2020 phải phát triển làm sao ngang tầm được khu vực, sẽ đảm bảo không bị mất điện do bị sự cố, ứng dụng công nghệ mới, cấp điện an toàn. Phấn đấu đến năm 2020, tổng công ty ngầm hóa toàn bộ mạng lưới điện”.

Liên quan đến một số vướng mắc của ngành, Tổng công ty cũng kiến nghị đến đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM nhằm bổ sung, điều chỉnh một số vấn đề cho phù hợp với thực tế hiện nay, cụ thể, quyền thẩm định hồ sơ, Bộ Công Thương nên giao cho tổng công ty được thực hiện đối với các công trình có quy mô nhỏ, tính chất đơn giản; trong công tác kiểm định đo lường Bộ Khoa học và Công nghệ nên cho tăng thời gian bảo trì, thay thế của điện kế 1 pha TU, TI từ 5 năm lên 10 năm, điện kế 3 pha từ 2 năm lên thành 5 năm, như vậy mới giảm bớt chi phí nhân lực... liên quan đến các kiến nghị về dân sự như: trộm cắp điện, đền bù khi giải phóng mặt bằng để thực hiện công trình, đại biểu Nguyễn Văn Minh, góp ý kiến:

“Người dân Củ Chi và Hóc Môn đồng tình về câu chuyện làm đường dây, tuy nhiên, tổng công ty phải có hướng dẫn cho người dân sau khi làm xong, chỉ rõ những phạm vi nào không để sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người dân sản xuất kinh doanh”.

Ghi nhận 6 kiến nghị mà Tổng Công ty Điện Lực TPHCM đưa ra trong cuộc họp, ông Huỳnh Thành Lập - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đề nghị: “Đối với tổng công ty cần phải lưu ý đến vấn đề ngầm hóa lưới điện để tạo mỹ quan, an toàn và tránh lãng phí, đồng thời tăng cường giám sát công tác tiết kiệm điện năng”.

Ngoài ra, ông Huỳnh Thành Lập cũng yêu cầu các đại biểu quận, huyện nên phối hợp với tổng công ty để giám sát chặt chẽ, ghi nhận đề đạt ý kiến của người dân để cùng nhau giải quyết giúp tổng công ty hoàn thành nhiệm vụ và thỏa mãn nguyện vọng người dân./.