Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng điều trong nước

(VOH) - “Cần đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng Điều trong nước”, đó là ý kiến của TS Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các nhà bán lẻ VN tại Hội nghị khách hàng Điều quốc tế 2011 vào hôm nay ngày 11/6.

Giải thích cho ý kiến trên, TS Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, thời gian qua mặc dù VN là nước xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới nhưng nghịch lý là thị trường tiêu thụ điều trong nước lại rất thấp chỉ mới chiếm khoảng 5%. Trong khi đó hạt điều là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao với đầy đủ các loại axit amin cần thiết, giàu chất béo không chứa cholesterol, song người dân nước ta lại ít được sử dụng. Nguyên nhân xuất phát từ căn bệnh cố hữu của các mặt hàng nông sản chủ lực VN còn quá dựa vào xuất khẩu mà không chú trọng đến thị trường nội địa; trong khi những mặt hàng khác đã biết tận dụng Cuộc vận động “người VN ưu tiên dùng hàng VN” để mở rộng thị trường. Không những thế, ở tầm vĩ mô, rất nhiều quốc gia nông sản lớn của thế giới đã triển khai chiến lược tiêu thụ nông sản nội địa nhưng VN vẫn chưa có chuyển biến lớn trong lĩnh vực này đã góp phần làm cho thị trường điều trong nước chưa thể mở rộng. Đây là những hạn chế lớn mà ngành điều cần sớm có giải pháp khắc phục.


Bình luận