![]() |
| Đặc sản vùng miền khó vào siêu thị (Ảnh: qtv.vn) |
Lượng hàng đặc sản vùng miền khó vào siêu thị nghe có vẻ vô lý nhưng lại là sự thật. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp nản chí khi chọn kênh phân phối hàng hóa. Điều này khiến cho các sản phẩm hàng hóa của địa phương chẳng những chưa được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng TP.HCM mà tình hình sản xuất của các doanh nghiệp cũng suy giảm.
Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp đã đưa được hàng hóa vào siêu thị do có sự hỗ trợ từ Sở Công thương tại nơi mình kinh doanh. Ông Quách Đắc Dũng - phụ trách kinh doanh của công ty TNHH MTV Thái Lợi tại tỉnh An Giang cho biết:
Theo đánh giá của các nhà phân phối trên địa bàn TPHCM. Một số doanh nghiệp, cơ sở làng nghề từ các tỉnh còn thiếu tính chuyên nghiệp trong cung ứng vào siêu thị, lượng hàng còn phân tán nhỏ lẻ, chưa tập trung. Chính điều này gây rất nhiều khó khăn đối với các đơn vị thu mua, các hệ thống phân phối.
Vì vậy, để giao dịch hàng hóa từ các tỉnh về TP thuận tiện và chuyên nghiệp hơn, rất cần tại các địa phương có sự góp mặt của trung tâm thu mua các sản phẩm của người dân, hay doanh nghiệp nhỏ lẻ để cung ứng cho nhà phân phối.
Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc siêu thị Tứ Sơn tại An Giang mong muốn sự kết nối hàng hóa giữa các tỉnh với TPHCM sẽ giúp cho các nhà phân phối nhận ra được bức tranh phong phú, đa dạng hàng hóa đặc sản từ các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Nếu tại mỗi tỉnh thành, mỗi vùng miền đều có những đặc sản khác nhau thì mỗi nhà phân phối đều có tiêu chí chọn để mua đặc sản khác nhau:
Hệ thống siêu thị Big C đã tham nhiều chương trình kết nối hàng hóa ở các tỉnh, thành trên cả nước. Với lợi thế phát triển mạng lưới Big C tại TPHCM - nơi tiêu thụ đa dạng và phong phú hàng hóa đưa về từ các tỉnh từ Nam chí Bắc, Big C có nhiều kinh nghiệm trong việc giúp các nhà phân phối tiếp cận sớm và dễ dàng các nhà cung cấp từ cả nước. Ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc điều hành phía Nam của siêu thị Big C nhìn nhận:
Việc kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối là điều vô cùng quan trọng, bởi qua đây các bên có thể tìm hiểu khả năng, nhu cầu cũng như yêu cầu của nhau và tạo mối quan hệ hợp tác lâu dài. Không chỉ có vậy, việc kết nối cung cầu còn giúp cơ quan quản lý nắm được vấn đề tồn tại giữa các bên, từ đó có phương hướng hỗ trợ về chính sách để các bên có thể xích lại gần nhau, thúc đẩy thị trường phát triển.


