Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: SGGP.
Các chuyên gia cho rằng, hệ thống xe buýt ở TP Hồ Chí Minh cho đến nay vẫn chỉ đáp ứng được khoảng 6,5% so với nhu cầu đi lại.
Giải pháp tối ưu chính là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT (Bus Rapid Transit) có chất lượng cao cả về kỹ thuật và dịch vụ, khối lượng vận chuyển lớn, tương đương tàu điện ngầm, chạy tốc độ cao trên đường dành riêng hoặc ưu tiên, chi phí và đầu tư rẻ. Một số thành phố lớn ở châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia... đã và đang ứng dụng rộng rãi để thay thế hoặc hỗ trợ cho việc đầu tư hệ thống tàu điện ngầm; để gia tăng tỷ trọng hành khách đi lại bằng xe buýt...
Nhiều ý kiến cho rằng, nên lồng ghép chương trình chỉnh trang đô thị trong việc thực hiện chính sách giảm xe cá nhân, mở thêm luồng tuyến mới, gia tăng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.