Diễn đàn Kinh doanh 2015: Vượt lên dẫn đầu

(VOH) - Chiều ngày 17/8, tại TPHCM, Tạp chí Forber Việt Nam tổ chức Diễn đàn kinh doanh năm 2015 với chủ đề “Vượt lên dẫn đầu".

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên đầu tư vào công nghệ sản xuất để nâng cao năng suất lao động (Ảnh: Vinamilk)

Diễn đàn tập trung thảo luận các vấn đề như năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, những cơ hội để doanh nghiệp vươn lên hàng đầu trong các lĩnh vực năng động nhất của nền kinh tế.

Các đại biểu cũng chỉ ra những cơ hội và thách của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa năng suất lao động còn thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực; chưa tham gia vào được mắt xích trong các chuỗi cung ứng toàn cầu trong khi doanh nghiệp tư nhân lớn thì có khoảng cách rất lớn giữa quy mô sản xuất và quản trị. Riêng doanh có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thì chưa liên kết được doanh nghiệp nội địa để tạo sức lan tỏa trong phát triển kinh tế.

Để cải thiện vấn để này, doanh nghiệp phải cải thiện về năng lực quản trị, tái cơ cấu sản xuất… Tại diễn đàn, một số doanh nghiệp nước ngoài cũng phản ánh chính sách của Việt Nam liên tục thay đổi ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Văn Ninh khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và cụ thể hóa bằng pháp luật, cải cách kinh tế, thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực thuế, hải quan, cấp phép đầu tư, bảo hiểm, quản lý đất đai... Chính phủ Việt Nam coi thành công của các doanh nghiệp cũng là thành công của chính mình,"khó khăn của các bạn cũng là khó khăn của chính chúng tôi".