Doanh nghiệp có nợ xấu vẫn có thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng

(VOH) - Sáng 4/9, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cùng các Hiệp hội ngành nghề về công tác hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, hiện có 42/64 doanh nghiệp vay vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn với tổng số dư nợ là 583 tỷ đồng và hơn 13 triệu USD. Hiện đang có 10 doanh nghiệp đang trong quá trình thẩm định và hoàn thiện hồ sơ vay vốn với số tiền dự kiến hơn 291 tỷ đồng. Đặc biệt, chương trình kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp đã tạo hiệu ứng tốt trong thời gian qua.

Tính đến thời điểm này, đã có 14 quận - huyện đã triển khai chương trình kết nối với nguồn vốn đạt hơn 1.600 tỷ, riêng đối với doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thì cũng đã giải ngân được gần 200 tỷ đồng, đặc biệt nguồn vốn hỗ trợ cho tiểu thương và chợ đầu mối cũng đã giải ngân được hơn 1.000 tỷ.


Nguồn vốn hỗ trợ cho tiểu thương và chợ đầu mối cũng đã giải ngân được hơn 1.000 tỷ - Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp phản ánh về những khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn vay, trong đó tập trung vào một số vấn đề chính như: lãi suất đã giảm nhiều nhưng điều kiện tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, nhiều ngân hàng đã triển khai gói tín dụng ưu đãi nhưng thời gian ngắn nên doanh nghiệp chưa dám vay, nợ xấu cũng là nguyên nhân khiến niềm tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp giảm sút,… Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định rằng:

Liên quan đến vấn đề các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức đang gặp khó khăn về vốn vì đã bị ngưng cho vay kinh doanh vàng, đồng thời cũng không được nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất nữ trang theo Thông tư 33 của Ngân hàng Nhà nước. Đại diện hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước xin cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức được phép vay tiền để mua vàng nguyên liệu. Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng:

Có thể nói những kết quả mà ngành ngân hàng trên địa bàn thành phố đã thực hiện góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, trong thời gian tới, ngân hàng và doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn nữa để tìm được tiếng nói chung. Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh:

Bên cạnh đó, vấn đề nợ xấu, chính sách về vay vốn, lãi suất ngân hàng… cần tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh, nhằm tạo điều kiện phát triển thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.