Doanh nghiệp mía đường trong nước kêu cứu

(VOH) - Giá thành sản xuất đường trong nước cao trong khi công tác chống đường nhập lậu còn nhiều trở ngại, cộng với nguồn cung đường trong nước dư thừa, ngành mía đường thực sự đang gặp khó. Thế nhưng mới đây, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai lại có công văn đề nghị Bộ Công Thương chấp thuận cho đơn vị này bán 30.000 tấn đường thô được sản xuất tại Lào cho Công ty cổ phần đường Biên Hòa để xuất khẩu qua lối mở biên giới/cửa khẩu phụ. Việc làm này của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục gặp sự phản ứng mạnh mẽ từ các đơn vị thành viên Hiệp hội Mía đường VN tại cuộc họp Ban Chấp hành mở rộng diễn ra ở TPHCM vào sáng nay 22/11.

Theo các thành viên Hiệp hội Mía Đường VN, việc Công ty cổ phần đường Biên Hòa thỏa thuận với Hoàng Anh Gia Lai tiêu thụ đường qua cửa khẩu phụ Bản Vược là đi ngược lại lợi ích của ngành, quay lưng với hàng triệu nông dân trồng mía VN. Bởi, đường từ mía do nông dân Việt Nam trồng trong nước vốn đã cung cấp thừa so với nhu cầu tiêu dùng trong nước. Niên vụ 2012 - 2013, lượng dư thừa đã là 400.000 tấn, cộng với đường nhập lậu, ngành đường trong nước hiện đang chịu mất 30% thị phần nội địa. Trong khi đó, để nông dân trồng mía đảm bảo cuộc sống, những năm qua, các nhà máy đường trong nước đã thực hiện chính sách mua mía không theo giá thị trường thế giới mà mua theo chính sách phân chia lợi ích giữa người trồng với nhà máy. Điều này dẫn đến giá thành sản xuất đường trong nước cao và các doanh nghiệp khó lòng cạnh tranh được với đường do Hoàng Anh Gia Lai đầu tư sản xuất tại Lào.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Mía Đường Bến Tre nói:

Đáng lo hơn, theo các doanh nghiệp, nếu việc làm trên được chấp thuận thì trong tương lai chắc chắn sẽ tạo ra tiền lệ không tốt cho ngành mía đường Việt Nam. Ông Đỗ Thành Liêm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía Đường VN cho biết:

Trước tình hình trên, Hiệp hội Mía Đường VN cho rằng, đường do Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đầu tư sản xuất tại Lào có giá thành và chất lượng đủ điều kiện để xuất đi Châu Âu theo ưu đãi thuế quan nhập khẩu của Cộng đồng chung Châu Âu dành cho nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào kể từ tháng 3/2011, vì vậy mà Hoàng Anh Gia Lai tại Lào nên khai thác kênh tiêu thụ này tốt hơn là chuyển đường về VN.


Đóng gói bao bì đường thành phẩm - Ảnh: Dantin.