Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary đẩy mạnh hợp tác

(VOH) - Sáng 21/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hungary tổ chức chương trình gặp gỡ doanh nghiệp hai quốc gia, nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư từ hai phía. Có gần 20 doanh nghiệp từ Hungary trực tiếp đến thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Hungary vẫn duy trì ổn định ở mức trên 100 triệu USD/năm. Theo chủ tịch Phòng Thương mại Hungary - Tiến sĩ La1szló Parragh: Hungary đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Hungary trong số các nước ASEAN. Theo số liệu năm 2013, ở Châu Á, Việt Nam là bạn hàng thứ 13 của Hungary trong thương mại. Trong khối ASEAN, Việt Nam là thành viên đứng thứ 4 về nhập khẩu và đứng thứ 6 về xuất khẩu sang Hungary. Đặc biệt, từ năm 2013, Hungary đã đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên nhận viện trợ phát triển, với tổng số tiền tài trợ đạt khoảng 115 triệu USD cho lĩnh vực môi trường và y tế. "Về mặt viện trợ, VN là nước được chúng tôi rất quan tâm, và chúng tôi nghĩ rằng tất cả các hoạt động đều phục vụ cho quyền lợi cho hai đất nước và với các nguồn vốn ưu đãi, lâu dài với giá rẻ, chúng tôi cũng muốn giúp đỡ các doanh nghiệp Hungary thâm nhập vào thị trường VN tốt hơn".

Ông Võ Tấn Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định: Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hungary đầu tư vào Việt Nam. Ông Võ Tấn Thành cho biết thêm: "Việt Nam xuất khẩu sang Hungary chủ yếu là các mặt hàng như dệt may, các sản phẩm điện tử và kinh kiện điện tử, và ngược lại nhập khẩu từ Hungary các mặt hàng như là máy móc thiết bị, dược phẩm. Tuy trao đổi thương mại song phương giữa VN và Hungary tăng trưởng ổn định nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng quan hệ giữa hai bên, do vậy, trong thời gian tới, hai phía nhất trí sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong một số lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, như trồng trọt, chăn nuôi, dược phẩm, năng lượng… và cộng đồng doanh nghiệp hai bên chính là lực lượng tiên phong để hiện thực hóa mong muốn đấy".