Đồng bằng Sông Cửu Long tiếp tục mời gọi đầu tư vào ngày 23/05/2014

(VOH) - Ngày 22/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - chi nhánh tại Cần Thơ, phối hợp với các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Hội nghị “Giới thiệu môi trường đầu tư vùng ĐBSCL”.

Với những lợi thế như: vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi; nền nông nghiệp lâu đời, chi phí nhân công thấp, sức mua mạnh, chính quyền năng động, nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ… đã giúp khu vực ĐBSCL trở thành một môi trường đầu tư thân thiện, nhiều tiềm năng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển ngày một năng động, mang tính hiệu quả và bền vững, ĐBSCL cần có những chiến lược hợp tác, liên kết để nâng cao khả năng cạnh tranh của khu vực.

Những lĩnh vực ĐBSCL mời gọi đầu tư chủ yếu là: hạ tầng giao thông, phát triển hợp lý các trung tâm đô thị, khu công nghiệp, chế biến thủy sản, công nghiệp cơ khí, công nghiệp sử dụng nhiều lao động như: may mặc, đồ gỗ, giày dép…

Để tạo được môi trường đầu tư tốt, mời gọi nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với ĐBSCL, các địa phương đang từng bước xây dựng hình ảnh riêng cho mình và hình ảnh chung cho khu vực, cơ sở hạ tầng được nâng cấp hơn với các tuyến đường cao tốc, sân bay, cảng sông… ngành chức năng thường xuyên rà soát yêu cầu của nhà đầu tư, đảm bảo tính nhất quán, thông suốt… Kết quả cụ thể là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của khu vực được cải thiện mạnh trong 3 năm qua.

Đồng bằng Sông Cửu Long tiếp tục mời gọi đầu tư vào ngày 23/05/2014 1
Ảnh: Bizlive.

 

Ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh thành phố Cần Thơ cho biết: "Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo để đánh giá lại hiện trạng về vận chuyển đường thủy, tiềm năng vận chuyển đường thủy ĐBSCL để giảm chi phí cho các doanh nghiệp. Khi kinh tế phát triển, khi chúng tôi thu hút được đầu tư nước ngoài thì lực lượng lao động tại chỗ họ làm việc và có cả những nguồn lực lao động đã đi từ những nơi khác có thể họ trở về để làm. Do vậy, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn để cải thiện môi trường kinh doanh, đây là điểm mà chúng tôi nghĩ có thể rút ngắn được nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, tạo ra được hình ảnh của địa phương".

 

 

Nhiều nhà đầu tư đã tận dụng hiệu quả những thế mạnh và những ưu đãi trong chính sách của vùng để phát triển kinh doanh sản xuất hiệu quả. Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Giám đốc điều hành Công ty TNHH De Heus Việt Nam chỉ rõ: "Nhìn chung, công ty chúng tôi vẫn tăng trưởng tốt qua các năm và công ty chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư. Điều đó chứng tỏ rằng thị trường của mình rất lành mạnh, và vẫn có tiềm năng phát triển rất tốt, vấn đề là chúng ta tìm đúng nguồn và tìm đúng cơ hội thị trường cũng như là nắm tốt được khách hàng và những khách hàng tốt người ta cũng đánh giá trên chất lượng, dịch vụ cũng như là tên tuổi của công ty. Đó là cơ sở chính mà chúng tôi mở rộng phát triển ở ĐBSCL nói chung và Việt Nam nói riêng".

 

 

Xây dựng được thương hiệu cho riêng khu vực ĐBSCL với uy tín, chất lượng, hiệu quả cao; tất yếu ĐBSCL sẽ trở thành đối tác tin cậy để hợp tác và gắn kết lâu dài, bền vững, không chỉ ở cấp độ địa phương mà có thể nâng tầm ở cả quốc gia, khu vực và quốc tế.