Đồng hành cùng doanh nghiệp năm 2011

(VOH) - Nhân kỷ niệm 36 năm ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng , thống nhất đất nước và 125 năm ngày quốc tế lao động 1/5, sáng nay 29/4, Liên đoàn lao động TP tổ chức chương trình: “Đồng hành cùng doanh nghiệp năm 2011". Ý nghĩa của chương trình là tuyên dương 151 chủ doanh nghiệp có thành tích chia sẻ khó khăn và chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá cả đang tăng cao như hiện nay.

Trong số những chủ doanh nghiệp được tuyên dương thì có 23 chủ doanh nghiệp là người nước ngoài. Ông Hazama, tổng giám đốc công ty MTEX Việt Nam là một trong số đó. Công ty MTEX Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài, đã có 15 năm hoạt động tại Việt Nam, chuyên sản xuất phụ tùng ôtô và linh kiện bán dẫn xuất khẩu. Công ty có tất cả 750 công nhân viên. Với quan điểm hợp tác và chia sẻ, bản thân ông Hazama và công đoàn công ty đã tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Cụ thể là vào cuối năm 2010, lạm phát tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đời sống người lao động, công ty đã chủ động chỉnh sửa thang bảng lương, theo đó mức lương tối thiểu là 1.938.000 đồng chưa kể phụ cấp, đồng thời ký kết thoả ước lao động tập thể với nhiều ưu đãi cho người lao động như tặng thêm cho nhân viên đến 18 ngày nghỉ phép/1năm, tặng thêm tiền mừng đám cưới, đám tang, hỗ trợ nuôi con nhỏ...

Với sự chăm lo đó, người lao động tại công ty đã phần nào ổn định cuộc sống và hết lòng vì sự phát triển của doanh nghiệp. Ông Hazama cho biết thêm: “Công ty chúng tôi thường xuyên trao đổi và cùng Ban chấp hành công đoàn tổ chức nhiều hoạt động để chăm sóc đời sống tinh thần cho người lao động, như đi du lịch, thi karaoke, thi nấu ăn, qua đó gắn kết người lao động với công ty lâu dài hơn”.

Cũng là một chủ doanh nghiệp là người nước ngoài, ông Naoshikanda, tổng giám đốc công ty Nikkiso Việt Nam lại có một chính sách chăm lo khác đối với đời sống người lao động. Ông quan niệm rằng, việc sản xuất kinh doanh và đời sống người lao động gắn bó với nhau như các bộ phận trong một cơ thể không tách rời. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động có được chăm lo, chú trọng thì việc sản xuất kinh doanh mới thuận lợi và phát triển. Do đó mục tiêu kinh doanh và lợi nhuận chỉ có thể đạt được thông qua con người. Cũng vì những lý do đó mà bản thân ông và ban lãnh đạo công ty đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả. Đầu năm 2011, công ty đã ký kết thoả ước lao động tập thể, điều chỉnh mức lương tối thiểu đạt 1.920.000 đồng. Đặc biệt, người lao động của Nikkiso được hưởng phụ cấp nhà trọ 200.000 đồng/1tháng. Đây là một động thái chia sẻ khó khăn rất đáng trân trọng từ phía công đoàn và lãnh đạo công ty trong giai đoạn lạm phát hiện nay. Ngoài ra, để chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân viên, công ty cũng đầu tư một giàn karaoke trị giá 20 triệu đồng để công nhân giải trí sau giờ làm việc. Rồi tổ chức cho công nhân đi du lịch, nghỉ mát, tặng quà vào mỗi dịp sinh nhật. Nói về ý nghĩa của sự chăm lo này, ông Naoshikanda nhận thức được rằng: “Hiện nay, nếu công ty tạo điều kiện cho công nhân làm việc cảm thấy thoải mái thì năng suất sẽ cải tiến. Nếu các hoạt động này trở nên sôi động trong công ty, công ty sẽ trở nên vững mạnh”.

Hay như tại công ty TNHH Hana, hoạt động trong ngành may mặc thời trang, nơi có tất cả 300 lao động. Từ khi hoạt động vào năm 2002 cho đến nay, công ty đã hết sức nghiêm túc trong việc trả lương, thưởng cho công nhân đúng kỳ. Ngoài ra, công ty thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng lao động và tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kể cả bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng điều đáng nói là ban giám đốc công ty đã rất quan tâm và hỗ trợ cho công đoàn công ty trong mọi hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Có được kết quả này phải kể đến vai trò của phó giám đốc công ty bà Nguyễn Thị Kim Thanh. Đi lên từ hoạt động công đoàn tại công ty hết 2 nhiệm kỳ nên bà đã thấu hiểu được công nhân cần gì và mong muốn điều gì? Do đó, bà đã lấy chữ “Tâm” đặt lên hàng đầu khi nói về công nhân của mình. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết cụ thể về sự chăm lo này:

 

Theo ông Trần Thanh Hải -phó chủ tịch thường trực Liên đoàn lao động Tp, việc làm của những chủ doanh nghiệp trên vừa thể hiện sự năng động trong hoạt động sản xuất kinh doanh vừa chú trọng việc chăm lo bồi dưỡng nguồn nhân lực trên cơ sở xây xựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tại doanh nghiệp. Việc làm của các doanh nghiệp thật đáng biểu dương và nhân rộng. Ông Hải nhấn mạnh:

 

Tại chương trình :’Đồng hành cùng doanh nghiệp” 2011, đã có 15 chủ doanh nghiệp vinh dự nhận được bằng khen của UBNDTP với thành tích chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.